วัดสังลาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสังลาน
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบางกะดี อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระมหารุ่งเพชร ฐานุตฺตโม ป.ธ.3
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสังลาน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบางกะดี อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 11 ไร่ 3 งาน

วัดสังลาน เป็นวัดเก่าแก่ที่ก่อตั้งโดยคนเชื้อสายมอญที่อพยพมาถิ่นฐานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย สร้างเมื่อ พ.ศ. 2369[1] เดิมบริเวณวัดเป็นลานนวดข้าวของชาวบ้าน เมื่อหมดความจำเป็นจึงสร้างเป็นวัดขึ้นโดยใช้คำภาษาบาลีและไทยรวมกัน คำว่า "สัง" มีความหมายว่า ดีหรือพร้อม คำว่า "ลาน" คือลานข้าว วัดสังลานได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2399 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 10 เมตร ยาว 16 เมตร

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถกว้าง 6 เมตร ยาว 13 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2500 กุฏิสงฆ์จำนวน 6 หลัง หอสวดมนต์ และศาลาการเปรียญ ปูชนียวัตถุที่สำคัญ คือ พระพุทธเขมพรรณรังษี เป็นพระประธานในอุโบสถ หน้าตักกว้าง 1.5 เมตร ศิลปะสุโขทัย และมีเจดีย์ทรงมอญ

ภายในวัดยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์วัดสังลาน ก่อตั้งขึ้นใน ปี พ.ศ. 2553 เป็นอาคารจัดแสดงเป็นอาคารสองชั้นได้รับการสนับสนุนการก่อสร้างจากเทศบาลตำบล ส่วนข้าวของจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์เป็นวัตถุดั้งเดิมของวัดและได้รับบริจาควัตถุต่าง ๆ ชั้นล่างอาคารนำเสนอนิทรรศการประเพณีสำคัญของชาวมอญ จำลองครัวไฟ เครื่องปั้นดินเผา และเครื่องมือเครื่องใช้ทางการเกษตร ส่วนชั้นที่สองวัตถุจัดแสดงเป็นวัตถุที่เกี่ยวเนื่องทางศาสนาของวัดแต่เดิม อาทิ กล่องไม้เก็บคัมภีร์ใบลาน สมุดข่อย ภาษามอญและไทย เครื่องลายคราม เครื่องทองเหลือง เป็นต้น[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดสังลาน".
  2. "พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดสังลาน". พิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย.