วัดศรีสุดาจันทร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดศรีสุดาจันทร์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดศรีสุดาจันทร์, วัดฤาษี, วัดฤาษีสุดาจันทร์
ที่ตั้งตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดศรีสุดาจันทร์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบ้านกลาง อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 13 ไร่ 3 งาน 22 ตารางวา มีที่ธรณีสงฆ์ 6 แปลง

วัดศรีสุดาจันทร์สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2442 เดิมมีนามว่า วัดฤาษี บ้างระบุว่าชื่อ วัดฤาษีสุดาจันทร์[1] มีรูปปั้นเจ้าพ่อฤาษีเป็นสัญลักษณ์อยู่ด้วยในขณะนี้ เป็นวัดอยู่ไม่ห่างจากวัดบ้านกลาง หรือ วัดเทพนิมิตร มีชาวไทยมุสลิมตั้งบ้านเรือนอยู่โดยรอบวัด พระสงฆ์ไม่สะดวกในการดำรงชีพ จึงได้ออกมาสร้างวัดศรีสุดาจันทร์ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2452

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถกว้าง 6.80 เมตร ยาว 16 เมตร โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้างตามแบบของกรมการศาสนา กุฏิสงฆ์จำนวน 3 หลัง โครงสร้างเป็นอาคารไม้ยกพื้นสูง และหอสวดมนต์กว้าง 7 เมตร ยาว 14 เมตร สร้าง พ.ศ. 2503 ก่ออิฐถือปูน มีระเบียง และมีเจดีย์หลวงพ่อหนอน บรรจุอัฐิของพระครูศรีเทวะธรรมาชัย อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีสุดาจันทร์ เป็นพระที่ออกบวชในสมัยอยุธยาเป็นราชธานี[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "แหล่งท่องเที่ยวในตำบลบ้านกลาง". องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกลาง. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-29. สืบค้นเมื่อ 2021-09-29.
  2. "ประวัติหลวงพ่อทวดหนอน วัดศรีสุดาจันทร์". ฐานข้อมูลการท่องเที่ยว 5 จังหวัดชายแดนใต้.