วัดศรีจันทร์ (อำเภอเมืองขอนแก่น)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดศรีจันทร์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดศรีจันทร์, วัดนอก
ที่ตั้งตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
ประเภทพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ
นิกายธรรมยุติกนิกาย
เจ้าอาวาสพระเทพพุทธิมุนี (สันติ์ ชุตินฺธโร ป.ธ.7, ศน.บ., M.A.)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดศรีจันทร์ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในตำบลในเมือง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น มีที่ดินตั้งวัด 10,179 ตารางวา หรือ 25 ไร่ 1 งาน 79 ตารางวา มีที่ธรณีสงฆ์จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 2 ไร่ 2 งาน 93 ตารางวา ในวัดยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น(ธรรมยุต) สำนักงานยุวพุทธิกสมาคมจังหวัดขอนแก่น และสำนักงานมูลนิธิพระครูวิเวกวัฒนาทร (บุญเพ็ง กัปปโก)[1]

วัดศรีจันทร์ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2368 โดยท่านญาคูหลักคำ (พิมพ์) เป็นผู้รวบรวมศรัทธาประชาชนในการก่อสร้าง และเป็นเจ้าอาวาสรูปแรก สันนิษฐานว่าที่ชื่อวัดศรีจันทร์เพราะจะได้มีชื่อใกล้เคียงกับวัดศรีนวล (วัดเดิมของเจ้าอาวาสรูปแรก) ชาวบ้านมักเรียกว่า วัดนอก เรียกวัดศรีนวลว่า "วัดใน" เพราะวัดตั้งอยู่ในคุ้มบ้านพระลับ ส่วนวัดศรีจันทร์ ตั้งอยู่นอกคุ้มมีบ้านเรือนอยู่น้อยและกระจัดกระจายออกมาทางหนองแสบง[2] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2545[3]

ปูชนียวัตถุที่สำคัญคือ พระพุทธรูปปางมารวิชัย พระประธานในพระอุโบสถ[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดศรีจันทร์ พระอารามหลวง". มิวเซียมไทยแลนด์.
  2. "ประวัติวัดศรีจันทร์ พระอารามหลวง อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น(ธ)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-11-28. สืบค้นเมื่อ 2023-11-28.
  3. "วัดศรีจันทร์". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  4. "วัดศรีจันทร์". ธรรมะไทย.