วัดวังกระแจะ (จังหวัดกาญจนบุรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดวังกระแจะ
แผนที่
ที่ตั้งตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดวังกระแจะ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 14 ไร่ 48 ตารางวา ทางทิศตะวันออกจดแม่น้ำแควน้อย

วัดวังกระแจะ แต่เดิมเป็นที่พักสงฆ์ชั่งคราวของพระธุดงค์ทั่วไป จนราว พ.ศ. 2481 ชาวบ้านได้มีมติให้ตั้งเป็นวัดของหมู่บ้านเพื่อสะดวกในการจัดพิธีกรรมทางศาสนา โดยเริ่มจากการสร้างกุฏิไม้หลังเล็ก หลังคามุงจาก ให้พระธุดงค์อยู่จำพรรษา จนเมื่อ พ.ศ. 2505 ชาวบ้านด้นิมนต์พระธุดงค์ฉายาว่า หลวงพ่อชุบ ปัญญวุโธ มาช่วยสร้างวัด เริ่มปรับพื้นที่สร่างกุฏิสงฆ์ สร้างเสนาสนะต่าง ๆ จนถึง พ.ศ. 2511 ได้รับอนุญาตจากกรมการศาสนาให้สร้างวัดได้และได้รับอนุญาตตั้งเป็นวัด จากนั้นคณะปกครองสงฆ์จังหวัดกาญจนบุรีได้มีหนังสือแต่งตั้งให้หลวงพ่อชุบเป็นเจ้าอาวาสวัดวังกระแจะ รูปแรก เมื่อ พ.ศ. 2513 วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2514 มีพิธีผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตเมื่อ พ.ศ. 2533[1]

อาคารเสนาสนะ ได้แก่ อุโบสถสร้างเมื่อ พ.ศ. 2516 ศาลาการเปรียญ มณฑปจัตุรมุข หอระฆัง หอสวดมนต์ หอฉัน ศาลาฌาปนสถาน และกุฏิเจ้าอาวาส

หลวงพ่อชุบ ท่านเป็นเกจิอาจารย์ เป็นที่รู้กันดีในหมู่ลูกศิษย์โดยเฉพาะชาวอำเภอไทรโยค ว่าหลวงพ่อมีของดี ทั้งสักยันต์และพระวัตถุมงคลเป็นที่รู้กันว่าคงกระพัน[2] ทั้งยังทำตะกรุดและเครื่องรางของขลัง[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดวังกระแจะ". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "หลวงพ่อชุบวัดวังกระแจะ๕๐ปีแห่งการสร้างวัดสร้างคนและวัตถุมงคล". คมชัดลึก.
  3. "พระเกจิ'หลวงพ่อชุบ' วัดวังกระแจะ อ.ไทรโยค". ข่าวสด.