วัดลาดปลาดุก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดลาดปลาดุก
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 22 หมู่ที่ 7 ทางหลวงท้องถิ่น นบ.ถ 33-005 ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระปลัดนพรัตน์ กุสลจิตฺโต
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดลาดปลาดุก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมคลองบางไผ่และคลองลาดปลาดุก ในหมู่ที่ 7 บ้านลาดปลาดุก ตำบลบางรักพัฒนา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

ประวัติ[แก้]

ราว พ.ศ. 2450 มีราษฎรเข้ามาบุกเบิกจับจองที่ดินบริเวณป่าที่ลุ่มคลองบางไผ่ถึงหนองเพรางายจนเกิดเป็นชุมชนขึ้น มีการขุดทางน้ำเพื่อการเกษตรและการคมนาคมทางเรือ บริเวณที่ลุ่มแห่งนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลานานาพันธุ์โดยเฉพาะปลาดุก แม้ในฤดูแล้งบริเวณนี้ก็ยังมีหนองน้ำและปลาอยู่เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงเรียกว่า ลาดปลาดุก ต่อมาชาวบ้านร่วมกันสร้างวัด เป็นวัดเล็ก ๆ อยู่กลางทุ่งนา ใช้ชื่อว่า "วัดลาดปลาดุก" เนื่องจากวัดตั้งอยู่ริมคลองลาดปลาดุก ตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2465 เดิมมีเนื้อที่ 10 ไร่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2473 และต่อมาเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันได้ซื้อที่ดินด้านทิศตะวันออกเพิ่มอีก 12 ไร่ เพื่อใช้เป็นที่อเนกประสงค์และปลูกป่าไม้สักไม้ตะเคียน[1]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถหลังเดิมได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2473 วัดได้สร้างอุโบสถหลังใหม่เมื่อ พ.ศ. 2512 มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ หน้าบัน ซุ้มประตู บัวปลายเสาประดับด้วยกระจกสี ลงรักปิดทอง[2] ภายในประดิษฐานพระประธาน เป็นพระพุทธชินราชจำลอง มีพระอัครสาวกยืนถวายอภิวาทอยู่ 2 องค์ จิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถแสดงภาพพระพุทธประวัติและภาพเทพชุมนุม

ศาลาการเปรียญหลังเก่าเป็นศาลาไม้ทรงไทย ปัจจุบันวัดได้สร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กชั้นเดียว ขนาด 9 ห้อง เป็นอาคารทรงโรง ไม่มีหลังคาลดชั้น มีรูปแบบคล้ายศาลาการเปรียญหลังเก่าที่ทำด้วยไม้ มีฝาทึบทั้ง 4 ด้าน ทำพาไลคลุมโดยรอบ ช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์เป็นปูนประดับ กระจกสีทอง มุงกระเบื้องเกล็ดเต่าสีส้มออกแดง หอระฆังเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 2 ชั้น หลังคาเรือนยอดจัตุรมุข วิหารหลวงพ่อโตตั้งอยู่ด้านหน้าอุโบสถ ประดิษฐานพระพุทธรูปหลวงพ่อโตซึ่งเป็นพระพุทธรูปหล่อปางมารวิชัยลงรักปิดทอง[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการบาง สุทธสีโล
  • พระอธิการทวี
  • พระพิมลศีลาจาร (แสวง ปภงฺกโร จันทร์อ้น)
  • พระปลัดนพรัตน์ กุสลจิตฺโต (นพรัตน์ มีกระจิต)

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดลาดปลาดุก (จังหวัดนนทบุรี)". เทศบาลเมืองบางรักพัฒนา.[ลิงก์เสีย]
  2. "วัดลาดปลาดุก". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. พิศาล บุญผูก (2551). วัดในอำเภอบางบัวทอง (PDF). มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. p. 151–172. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2021-01-08. สืบค้นเมื่อ 2021-02-05.