วัดราษฎร์อุปถัมภ์ (จังหวัดพังงา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดราษฎร์อุปถัมภ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดราษฎร์อุปถัมภ์ ,วัดบางเหรียง
ที่ตั้งตำบลบางเหรียง อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดราษฎร์อุปถัมภ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่บนเขาล้านในตำบลบางเหรียง อำเภอทับปุด จังหวัดพังงา

วัดราษฎร์อุปถัมภ์ หรือ วัดบางเหรียง ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2453 ผู้สูงวัยมักเล่าว่า เดิมวัดบางเหรียงตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของคลองมะรุ่ย ณ บริเวณเชิงเขาอันที่ประดิษฐานพระมหาธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือในปัจจุบัน แต่การเดินทางไม่สะดวกต้องลุยน้ำข้ามคลอง ประกอบกับที่ตั้งเดิมถูกน้ำกัดเซาะยากแก่การบูรณะซ่อมแซม พ่อท่านเกตุซึ่งดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอสมัยนั้น พร้อมกับชาวบ้าน จึงได้ร่วมกันย้ายวัดมาตั้ง ณ สถานที่ใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บนเนื้อที่ 6 ไร่เศษ และเป็นที่ตั้งวัดในปัจจุบัน ต่อมา พ.ศ. 2529 พระอาจารย์ชัย (พระเทพวชิรากร ปัจจุบัน) ได้พัฒนาวัดจนเจริญรุ่งเรือง[1]

ถาวรวัตถุทางธรรมที่สำคัญ คือ พระธาตุเจดีย์เทพนิมิต ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้ทรงพระราชทานนามว่า พระมหาธาตุ เจดีย์พุทธธรรมบันลือ ขนาดความสูงจากฐานชั้นล่างถึงยอด 109 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 41 เมตร มี 3 ชั้น ชั้นที่ 1 เป็นรูปแปดเหลี่ยมด้านเท่า ชั้นที่ 2 เป็นเรือนคูหาแปดเหลี่ยม ชั้นที่ 3 เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ มีลักษณะเป็นศิลปะผสมระหว่างพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราชทางใต้และพระบรมธาตุทางเหนือ[2] ในวัดยังมีเจ้าแม่กวนอิม พระพุทธอัฐิมงคลชัยนาคปรก และอุโบสถเรือสุพรรณหงส์ และรูปหล่อหลวงปู่ทวดจำลอง[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดราษฎร์อุปถัมภ์ (วัดบางเหรียง)". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  2. "วัดบางเหรียง". สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-05-27. สืบค้นเมื่อ 2021-05-27.
  3. "วัดราษฎร์อุปถัมภ์ (วัดบางเหรียง)". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.[ลิงก์เสีย]