วัดราชมณฑป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดราชมณฑป
แผนที่
ชื่อสามัญวัดราชมณฑป, วัดตะไกร, วัดหลวงพ่อโต
ที่ตั้งตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดราชมณฑป เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลวัดจันทร์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 18 ไร่ 1 งาน 8 ตารางวา

วัดราชมณฑป หรือ วัดตะไกร หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันว่า วัดหลวงพ่อโต สันนิษฐานว่าน่าจะก่อตั้งขึ้นเมื่อครั้งกรุงธนบุรีหรือกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เหตุที่เรียกว่าวัดตะไกรเพราะผู้บริจาคที่ดินที่ชื่อว่าตะไกร ส่วนสาเหตุที่เปลี่ยนชื่อเป็นวัดหลวงพ่อโต สันนิษฐานได้ 2 ประการ คือ เพื่อเป็นการให้เกียรติและยกย่องสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) ที่ได้เคยมาทำการอุปสมบท ณ วัดแห่งนี้ อีกประการหนึ่งคือ เรียกตามองค์พระพุทธรูปที่ถูกสร้างไว้ตั้งแต่ยังเป็นวัดตะไกร

ในสมัยกรุงศรีอยุธยา พม่าได้เข้ามารุกรานเมืองพิษณุโลกและได้เข้าทำการปล้นสะดมเอาทรัพย์สินของวัดไปและยังได้ทำลายถาวรวัตถุของวัดไปจนเกือบหมดสิ้น และต่อมาเมื่อครั้งที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 วัดตะไกร ได้ถูกฝ่ายอักษะโจมตีด้วยการทิ้งระเบิด จนทำให้วัดตะไกรมีสภาพปรักหักพัง แม้แต่พระพุทธรูปองค์ประธานของวัดก็ถูกทำลายไปด้วยและได้กลายมาเป็นวัดร้างตั้งแต่นั้นมา

จนเมื่อ พ.ศ. 2480 ได้มีพระภิกษุ ปุ้ย ฐามิโก ซึ่งเดิมจำพรรษาอยู่ที่วัดสว่างอารมณ์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมกับชาวบ้านร่วมกันบูรณปฏิสังขรณ์วัดตะไกรขึ้นมาใหม่ และได้มีการเปลี่ยนชื่อวัดตะไกรหรือวัดหลวงพ่อโต มาเป็น "วัดราชมณฑป" โดยมีตาอ่วม ยายสงวน สุขฉิม ตาเลื่อม ยายหนู แก้วบ้านดอน ได้ร่วมกันบริจาคที่ดิน ต่อมาตากลมได้ร่วมสร้างกุศลด้วย โดยได้ขายที่ดินให้กับทางวัดเพิ่มอีก 2 ไร่ และขอรับเงินจากทางวัด เพียง 1,000 บาท[1] สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2480 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2563[2]

วัดราชมณฑปได้สร้างศาลาประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้น หลวงพ่อขาว ที่มีมาแต่เมื่อครั้งเป็นวัดตะไกร และยังมีการปั้นพระพุทธชินราชจำลอง

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดราชมณฑป (จังหวัด พิษณุโลก)". องค์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์.
  2. "วัดราชมณฑป". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.