วัดรางกระทุ่ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดรางกระทุ่ม
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบางภาษี อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระสมุห์จรูญ ธมฺมธโร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดรางกระทุ่ม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบางภาษี อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 34 ไร่ 26 งาน 10 ตารางวา

พื้นที่เดิมของวัดเป็นของนายเพิ่มและนางทัน ศรีเพี้ยนเอม ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 45 ไร่เศษ ต่อมาได้รับเลือกให้เป็นผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้าน จากนั้นได้แบ่งโฉนดให้แก่ทายาทของท่าน 4 คน เป็น 4 แปลงเท่ากัน ต่อมาบรรดาทายาทที่ได้รับมรดกนี้ได้ย้ายไปอยู่ห้องที่อื่นเพื่อประกอบอาชีพใหม่ โดยได้ย้ายไปอยู่ทางบางบัวทองทางจังหวัดนนทบุรี ซึ่งในเวลาเพียงไม่กี่ปีก็สามารถสร้างฐานะของตนให้เจริญมั่นคงได้ สามารถซื้อที่ปลูกบ้านใหญ่โต จนถึง พ.ศ. 2526 บรรดาเจ้าของที่ดินทั้งสี่แปลงและลูกหลานได้ปรึกษากันว่าอยากจะทำทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้กับพ่อเพิ่ม แม่พ้น ศรีเพี้ยนเอม บิดามารดาที่ได้ล่วงลับไปแล้ว จึงยกพื้นที่ประมาณ 16 ไร่ ให้สร้างเป็นวัด เริ่มแรกตั้งชื่อวัดว่า วัดเพิ่มราษฎร์ศรัทธาธรรม เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ นายเพิ่ม ศรีเพี้ยนเอม เจ้าของที่เดิม ต่อมาเปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดรางกระทุ่ม" เพราะว่าชื่อเดิมนั้นคล้ายวัดส่วนตัวคนฟังแล้วไม่ค่อยรู้จัก โดยใช้ชื่อท้องถิ่นเป็นชื่อวัด ตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2547[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ ศาลาการเปรียญสูง 5 ชั้น 3 หลัง กุฏิทรงไทยประยุกต์ อุโบสถ หอระฆัง หอกลอง ศาลาปฏิบัติธรรม กุฏิกัมมัฏฐาน ปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ หลวงพ่อพระประธานในอุโบสถ และหลวงพ่อวัดรางกระทุ่ม[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดรางกระทุ่ม". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดรางกระทุ่ม". สำนักงานคณะสงฆ์ภาค ๑๔.