วัดมหาเจดีย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดมหาเจดีย์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดมหาเจดีย์, วัดนอก
ที่ตั้งตำบลพนมสารคาม อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดมหาเจดีย์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพนมสารคาม อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 13 ไร่ 12 ตารางวา

วัดมหาเจดีย์สร้างเมื่อ พ.ศ. 2321 ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2367 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2502[1] สร้างโดยชาวลาวพวน เดิมชื่อ วัดนอก เหตุเพราะตั้งอยู่นอกชุมชน ในอดีตพื้นทีบริเวณนี้เป็นป่าและมีชุมชนตั้งอยู่รายล้อม จนเมื่อมีพระธุดงค์รูปหนึ่งมาพักอาศัยอยู่บริเวณเจดีย์ เมื่อผู้คนพบเห็นเกิดความศรัทธาจึงได้ร่วมกันทำนุบำรุงเจดีย์และสร้างที่พักให้พระสงฆ์รูปนั้น จนตั้งเป็นวัดขึ้นและท่านเป็นเจ้าอาวาส มีนามว่า ท่านอาจารย์อุด[2]

เจดีย์โบราณของวัดเป็นเจดีย์ศิลปะลาวแบบเชียงขวาง สูง 15 เมตร เป็นสิ่งก่อสร้างที่เกิดก่อนการสร้างวัด ส่วนชุดฐานบัวคว่ำ และส่วนชุดฐานบัวลูกแก้วในผังย่อมุมไม้ยี่สิบ และส่วนรองรับองค์ระฆังคือชุดฐานบัวลูกแก้วอกไก่ในผังย่อมุมไม้ยี่สิบเช่นเดียวกัน ด้านบนเป็นส่วนฐานกลมรองรับองค์ระฆังกลมเรียบ ส่วนยอดซ้อนด้วยส่วนปล้องไฉน 5 ชั้นไม่มีบัลลังก์เหนือองค์ระฆัง ยอดบนสุดเป็นปลียอดและฉัตร[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดมหาเจดีย์". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. อรวรรณ เชื้อน้อย. "เจดีย์ที่ปรากฏในชุมชนชาวพวน : กรณีศึกษาวัดมหาเจดีย์ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา และวัดแสงสว่าง อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี" (PDF). มหาวิทยาลัยศิลปากร.
  3. "เจดีย์วัดมหาเจดีย์ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา". ศูนย์ศิลปกรรมโบราณในเอเซียอาคเนย์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-10-06. สืบค้นเมื่อ 2021-10-06.