วัดฟ้าเวียงอินทร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดฟ้าเวียงอินทร์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดฟ้าเวียงอินทร์, วัดสองแผ่นดิน
ที่ตั้งตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดฟ้าเวียงอินทร์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ดินของวัดครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศไทยและประเทศพม่า โดยมีเจดีย์มารชินะเจดีย์ (เจดีย์ชนะมาร) อยู่ฝั่งไทย ส่วนอุโบสถตั้งอยู่ฝั่งประเทศพม่า[1] ทำให้วัดนี้ได้ชื่อว่า "วัดสองแผ่นดิน"[2]

สันนิษฐานว่าวัดฟ้าเวียงอินทร์สร้างขึ้นบนพื้นที่เจดีย์เก่าในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยมี เจดีย์มารชินะเจดีย์ หรือที่ชาวบ้านเรียกในภาษาไทใหญ่ว่า กองมูแหลนเหลิน หมายถึง "พระธาตุเขตแดน" ใต้ฐานเจดีย์แห่งนี้มีจารึกพระธาตุมาระชินะเจดีย์เป็นภาษาไทใหญ่ วัดได้รับการบูรณะอีกครั้งโดยเจ้ากองเจิง (พลเอกโมเฮง ชนะศึก) หัวหน้าคณะปฏิวัติรัฐฉานผู้นำขบวนการกู้ชาติไทใหญ่ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2400

ภายในบริเวณวัดทางฝั่งไทย เสนาสนะได้แก่หอสวดมนต์ เจดีย์ทอง หอระฆัง กุฏิสงฆ์ ศาลา วิหารหลังใหม่ (สร้างเมื่อ พ.ศ. 2535) ศาลาจำศีล ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ของวัด ทางฝั่งพม่ามีสิ่งก่อสร้างคือ อุโบสถหลังเก่า โรงนอนพระ และด้านหลังของโรงนอนมีที่พักของทหารพม่า[3] นอกจากนี้บริเวณด้านหลังของเจดีย์จะมีศาลของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชตั้งอยู่ มีห้องแสดงภาพผู้นำและประวัติของชาวไทใหญ่ ส่วนด้านหลังวัดคือสุสานของนายพลโมเฮง

อ้างอิง[แก้]

  1. "เที่ยวเวียงแหง จ.เชียงใหม่ สัมผัสธรรมชาติ วิถีชีวิต และเรียนรู้ประวัติศาสตร์". กะปุก.
  2. "วัดฟ้าเวียงอินทร์". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  3. "วัดฟ้าเวียงอินทร์". องค์การบริหารส่วนตำบลเปียงหลวง. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-01-13. สืบค้นเมื่อ 2023-01-13.