วัดพิกุลโสคันธ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพิกุลโสคันธ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดพิกุลโสคันธ์, วัดพิกุล
ที่ตั้งตำบลพระขาว อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญพระโสคันธ์
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพิกุลโสคันธ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพระขาว อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีเนื้อที่ 19 ไร่ 3 งาน 40 ตารางวา ทิศตะวันตกติดคลองบางบาล

วัดพิกุลโสคันธ์ หรือ วัดพิกุล ชื่อของวัดน่าจะมาจากวัดมีต้นพิกุลมาก เป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา และเป็นวัดที่ไม่เคยเป็นวัดร้างมาก่อน ต้้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2245 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2254[1] วัดนี้มีความเจริญมาก ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อหลวงพ่อปั้น เป็นเจ้าอาวาส เนื่องจากท่านเป็นเกจิอาจารย์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือมาก รูปหล่อของหลวงพ่อปั้นถึง 3 วัด ใน 3 จังหวัด[2] ท่านได้สร้างพระพุทธไสยาสน์ขึ้น

วัดแห่งนี้เฟื่องฟูในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่องหลวงพ่อปั้น เป็นเจ้าอาวาส เนื่องจากท่านเป็นเกจิอาจารย์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือมากท่าได้สร้างพระพุทธไสยาสน์ขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2453 ใช้เวลาในการสร้าง 3 ปี ถวายพระนามว่า พระโสคันธ์ แต่ชาวบ้านนิยามเรียกว่า พลวงพ่อโส เป็นพระนอนขนาดใหญ่มีความยาว 21 วา กว้าง 3 วา สูง 4 วา[3]

อุโบสถมีทางเข้าทางเดียว ทางออกมี 2 ทาง พระประธานในพระอุโบสถเป็นปางสะดุงมาร (ปางมารวิชัย) ปลายเกตุแหลมเป็นรูปเปลวเพลิง และยังมีพระยืนอีก 2 องค์ ทำด้วยไม้สักทอง แต่พระพุทธรูป 2 องค์นี้ปัจจุบันมิได้อยู่ที่พระอุโบสถแล้ว

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดพิกุล". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "ถ้าอยากรวย ต้องเลิกขายหมู.."หลวงพ่อปั้น วัดพิกุลโสคันธ์" บอกศิษย์และห้ามทำให้ใครเดือดร้อนเด็ดขาด แต่ผิดสัจจะ ตายทั้งครอบครัว". ทีนิวส์.
  3. "วัดพิกุล (โสคันธ์)".