วัดพระธาตุดอยกิ่วขมิ้น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระธาตุดอยกิ่วขมิ้น
แผนที่
ที่ตั้งตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพระธาตุดอยกิ่วขมิ้น เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน

แต่เดิมเป็นวัดร้างที่เคยขึ้นทะเบียนเมื่อ พ.ศ. 2483 ในช่วง พ.ศ. 2527 พระอาจารย์มหาณรงค์ เป็นพระรูปแรกที่ขึ้นมาประจำอยู่ที่วัด ณ ขณะนั้นมีสภาพเป็นป่า และมีองค์เจดีย์ที่อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรม และมีเศษอิฐแตกหัก มีโบราณวัตถุ เช่น ถ้วยชามเก่าแตกหัก ซึ่งในตอนนั้นท่านได้สร้างศาลาเพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของท่านไว้หนึ่งหลัง ต่อมาพระกิตติชัย สุจิโต มาจำวัดเมื่อ พ.ศ. 2528 จึงบูรณะบำรุงวัดพระธาตุดอยกิ่วขมิ้นขึ้นใหม่ จนตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2547[1] แต่จากหลักฐานทางโบราณวัตถุสันนิษฐานว่าคงสร้างประมาณปลายพุทธศตวรรษที่ 24 ถึงกลางพุทธศตวรรษที่ 25

สิ่งก่อสร้างที่สำคัญ ได้แก่ กำแพงแก้ว และลานประทักษิณ องค์เจดีย์ตั้งอยู่บนฐานรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีสิงห์ประดับที่มุมทั้งสี่ องค์เจดีย์มีฐานย่อเกตสามชั้น และฐานแปดเหลี่ยมรองรับชั้นมาลัยเถาที่ทำเป็นลายกลีบบัวซ้อนกันสองชั้น บัวปากระฆังและองค์ระฆังกลม ตกแต่งด้วยลายหน้ามาร (หน้ากาล) ส่วนยอด ในส่วนปล้องไฉน และปลียอด หักหายไป พบแต่ชิ้นส่วนโลหะประดับยอดฉัตรตกอยูรอบฐาน[2]

ภายในเป็นคูหาประดิษฐานพระพุทธรูปปั้นศิลปะพม่าแบบมัณฑะเลย์ ส่วนยอดซุ้มเป็นทรงปราสาทซ้อนลดหลั่นเป็นชั้น ๆ องค์เจดีย์มีลานประทักษิณ และกำแพงแก้วรูปห้าเหลี่ยมล้อมรอบ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดพระธาตุดอยกิ่วขมิ้น". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดพระธาตุดอยกิ่วขมิ้น". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "พระธาตุดอยกิ่วขมิ้น". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.