วัดป่าเลไลย์ (อำเภอห้วยราช)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าเลไลย์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดป่าเลไลย์, วัดบ้านใหม่
ที่ตั้งตำบลสามแวง อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าเลไลย์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลสามแวง อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ เนื้อที่วัดทั้งหมด 20 ไร่ 2 งาน 20 ตารางวา

วัดป่าเลไลย์ เดิมชื่อ วัดป่าเลไลย์ไพรชุมปทุมเมฆ แต่ชาวบ้านมักเรียกว่า วัดบ้านใหม่ เพราะตั้งอยู่ในหมู่ที่ยังใหม่อยู่ในขณะนั้น ตามประวัติวัดระบุว่าสร้างเมื่อ พ.ศ. 2324 ผู้สร้างวัดคือแม่หนูทับ (ต้นตระกูลอินทรกำแหง) ท่านจึงไปนิมนต์หลวงพ่อเมียด มาดูทิศทาง (ทำเล) เพื่อสร้างวัด เริ่มแรกไปดูที่ป่าแถบบ้านโคกกระเบาในปัจจุบัน ซึ่งไกลจากป่าบ้านใหม่ประมาณ 1 กิโลเมตร แต่หลวงพ่อเมียดบอกว่าที่ตรงนั้นไม่เหมาะ จึงได้มาดูที่ป่าบ้านใหม่ปัจจุบัน และเห็นว่าเหมาะที่จะสร้างเป็นวัด สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2315 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2523[1]

วัดป่าเลไลย์มีพระพุทธรูปสำริด เล่ากันว่า พระพุทธรูปโบราณนี้มีทั้งหมด 4 องค์ซึ่งสร้างขึ้นพร้อมกัน นำมาถวาย 4 วัด มี วัดเมืองโพธิ์ วัดแจ้งสมรทศ วัดโคกเหล็ก และวัดป่าเลไลย์ แต่พระพุทธรูปดังกล่าวที่วัดป่าเลไลย์ถูกโรกรรมไปนานแล้ว จะคงเหลืออยู่เฉพาะที่วัดบ้านโคกเหล็กเท่านั้น

อาคารเสนาสนะภายในวัดได้แก่ อุโบสถ ศาลาการเปรียญกุฏิที่พักสงฆ์ เมรุเผาศพ นอกจากนั้นยังมีต้นไม้ร่มเย็น มีสระน้ำ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของหมู่บ้าน เพราะชาวบ้านได้อาศัยใช้สอยตลอดปี[2]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการเมียด พ.ศ. 2324–
  • พระอธิการสุข
  • พระอธิการเม้า
  • พระอธิการพรหม พ.ศ. 2360–2410
  • พระอธิการคง ธมฺมสโร พ.ศ. 2410–2455
  • พระครูสังวรานุยุต (หลวงปู่ต๊ะ ธมฺมณียโก) พ.ศ. 2455–2525
  • พระครูวิมลอิสรธรรม (เม้า อิสสฺโร) พ.ศ. 2525–

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดป่าเลไลย์". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดป่าเลไลย์". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.