วัดป่าพฤกษ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าพฤกษ์
แผนที่
ชื่อสามัญวัดป่าพฤกษ์, วัดวิหารลายทอง
ที่ตั้งตำบลบ้านแหลม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญองค์หลวงพ่อสีแสง
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าพฤกษ์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน ในตำบลบ้านแหลม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี

วัดป่าพฤกษ์สร้างในสมัยใดไม่ปรากฎหลักฐานชัดเจน เดิมชื่อว่า วัดวิหารลายทอง ครั้นต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2459 จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดป่าพฤกษ์" เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อหมู่บ้าน อีกแหล่งข้อมูลระบุว่าชื่อวัดป่าพฤกษ์นั้นเมื่อท่านขุนพฤกษ์ได้มาบูรณะวัดนี้ จากข้อมูลสันนิษฐานว่าสร้างในสมัยอยุธยา เพราะสิ่งก่อสร้างอุโบสถจากอดีตถึงปัจจุบันสร้างมาเป็นหลังที่ 3[1] อย่างไรก็ดีจากข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2351 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2510[2]

ภายในวิหารมีพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยอยุธยา คือ องค์หลวงพ่อสีแสง ปางมารวิชัย และมีรูปหล่อหลวงพ่อเนียม ธัมมโชติ อดีตเจ้าอาวาสวัดน้อย อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี[3] วัดยังมีระฆังสำริดสมัยอยุธยาศิลปะอยุธยา จารึก พุทธศักราช 2240 ระฆังทรงกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 40 เซนติเมตร สูง 72 เซนติเมตร มีห่วงกลมสำหรับแขวน ตกแต่งเป็น รูปเศียรนาค 4 เศียร[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดป่าพฤกษ์". สำนักงานคณะสงฆ์ภาค ๑๔.
  2. "วัดป่าพฤกษ์". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. หนุ่ม-สุทน. ""วัดป่าพฤกษ์" กราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จังหวัดสุพรรณบุรี".
  4. "ระฆังสำริดสมัยอยุธยา ที่พบในจังหวัดสุพรรณบุรี ตอนที่ ๒ (ระฆังจากวัดป่าพฤกษ์)". พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง สุพรรณบุรี.