วัดปิ่นบังอร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดปิ่นบังอร
แผนที่
ชื่อสามัญวัดปิ่นบังอร, วัดบาตูลันจัง
ที่ตั้งจอร์จทาวน์ รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย
ประเภทวัดไทย
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูปัญญาศาสนานุรักษ์ (เพียง)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดปิ่นบังอร เป็นวัดไทยสังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในเมืองจอร์จทาวน์ รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย เป็นวัดที่มีเนือที่กว้างขวางมากถึงประมาณ 50 ไร่ ปัจจุบันมีพระครูปัญญาศาสนานุรักษ์ (เพียง) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส[1]

วัดปิ่นบังอร เดิมชื่อ วัดบาตูลันจัง เป็นภาษามลายูแปลว่า "หินลอย"[2] ก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. 2477[3] เป็นวัดสำคัญของคนไทยในปีนัง เคยเป็นวัดของเจ้านาย ชั้นผู้ใหญ่หลายพระองค์ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระสวัสดิวัดนวิศิษฎ์ เป็นผู้ประทานนามวัดใหม่เป็นภาษาไทยว่า "วัดปิ่นบังอร" ตามสุบินนิมิตรของนางสาวสนาน อมาตยกุล ซึ่งเป็นธิดาพระยาอภัยรณฤทธิ์ (ถวิล) และคุณหญิงทรามสงวน นางสาวสนานฝันว่าคุณหญิงทรามสงวนผู้มารดามาบอกว่าให้เปลี่ยนชื่อวัดบาตูลันจังเป็นวัด "ปิ่นบังอร" ด้วยจึงจะเจริญสุข

จนเมื่อ พ.ศ. 2478 สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระสวัสดิวัดนวิศิษฎ์ ได้สิ้นพระชนม์ที่เมืองปีนัง และได้ทำการถวายพระเพลิงศพเสด็จในกรม ณ เมืองปีนัง ทางจึงได้จัดสถานที่บริเวณหน้าอุโบสถเป็นสถานที่ตั้งพระเมรุทรงบำเพ็ญพระกุศล โดยมีสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสด็จไปทรงเป็นประธานในงานพิธี รวมถึงพระยามโนปกรณ์นิติธาดา (ก้อน หุตะสิงห์) นายกของไทยคนแรก ลี้ภัยมาอยู่ปีนัง เมื่อพระยามโนปกรณ์นิติธาดาถึงแก่อสัญกรรม เมื่อ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2491 ศพถูกนำมาทำพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัดปิ่นบังอร มีเจ้านายไทย เช่น สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสด็จมาเป็นประธานในพิธี

วัดปิ่นบังอรสร้างอนุสรณ์สถานพระยามโนปกรณ์นิติธาดา (ก้อน หุตะสิงห์) มีที่เก็บศพแบบจีนอยู่หนึ่งแห่ง นอกนั้นเป็นที่บรรจุกระดูกแบบที่ท่านสมภาร ซึ่งเป็นคนสยามไทรบุรี (เคดาห์)[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดปิ่นบังอร". พระสังฆาธิการ.
  2. "สาส์นสมเด็จ พุทธศักราช ๒๔๘๓". วัชรญาณ.
  3. "ศน.จัดจาริกมาเลย์ชมวัดเก็บศพ'อดีตนายกฯไทย'". คมชัดลึก.
  4. กิเลน ประลองเชิง. "ตามรอยพระยามโนฯ". ไทยรัฐ.