วัดบ้านเกาะสิเหร่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบ้านเกาะสิเหร่
แผนที่
ชื่อสามัญวัดบ้านเกาะสิเหร่, วัดเขาเกาะสิเหร่, วัดเกาะสิเหร่
ที่ตั้งตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
ความพิเศษพระธาตุอินทร์แขวน (จำลอง)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบ้านเกาะสิเหร่ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต อยู่บนเกาะสิเหร่ เป็นเกาะขนาดเล็กทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต

วัดบ้านเกาะสิเหร่ วัดเขาเกาะสิเหร่ หรือ วัดเกาะสิเหร่ ตั้งวัดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2548 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2553 สร้างขึ้นโดยมีหลวงพ่อสุภา กันตสีโล เป็นผู้ดำเนินงานด้วยความสนับสนุนของญาติโยม ผู้มีจิตศรัทธา[1]

จุดเด่นของวัดคือ วิหารประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) บนยอดเขาเกาะสิเหร่[2] และประดิษฐานพระธาตุอินทร์แขวน (จำลอง) ซึ่งประดิษฐานอยู่ตรงอุโบสถ เป็นหินสีทองขนาดใหญ่ความสูง 5.5 เมตร ก่อสร้างขึ้นโดยช่างชาวมอญ และแรงศรัทธาที่ร่วมกันบริจาคของชาวบ้าน มีพิธีอัญเชิญพญานาคราชมาคุ้มครองปกปักรักษาไป เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2559 พระธาตุอินทร์แขวนยังถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพสักการะของชาวพม่า เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีจอ[3] วัดยังมีพระพุทธรูปทรงเครื่องพม่า

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเกาะสิเหร่". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-09. สืบค้นเมื่อ 2021-09-09.
  2. "เที่ยวท่องมองเมือง ฉบับจังหวัดภูเก็ต ปี 2011".
  3. "พาไปเที่ยวชมพระธาตุอินทร์แขวน จำลอง วัดเกาะสิเหร่ ภูเก็ต กันจร้า". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-09. สืบค้นเมื่อ 2021-09-09.