วัดบางช้างใต้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางช้างใต้
แผนที่
ที่ตั้งตำบลบางช้าง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม 73110
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางช้างใต้ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรี ในตำบลบางช้าง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

วัดบางช้างใต้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2335 ในแผ่นดินรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ต่อมา พ.ศ. 2400 ทางวัดได้สร้างอุโบสถหลังที่ 2 ขึ้นมาใหม่แทนหลังแรกซึ่งถูกไฟไหม้ และได้มีการอัญเชิญพระพุทธรูปนามว่า หลวงพ่อเพชร จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาด้วยเรือพายม้า เป็นพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน ประทับนั่งอยู่ในปางสมาธิ ปัจจุบันประดิษฐานอยู่บนบุษบกภายในอุโบสถหลังที่ 3 ซึ่งสร้างขึ้นในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว วัดบางช้างใต้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2479 ปัจจุบันมีพระครูอรุณธรรมวิสุทธิ์ เป็นเจ้าอาวาส[1]

เดิมวัดชื่อว่า วัดบางช้าง มีตำนานกล่าวไว้ว่าบริเวณลุ่มน้ำนครชัยศรี มีสัตว์ป่านานาชนิดและโขลงช้างอาศัยอยู่และเดินไปกินน้ำที่นี่ทุกวัน นานวันทางเดินของช้างจึงกลายเป็นคลอง จึงเรียกคลองนี้ว่าคลองบางช้าง มีวัดที่ตั้งอยู่ทางเหนือ เรียกว่า วัดบางช้างเหนือ และวัดที่ตั้งอยู่ทางใต้เรียกว่า วัดบางช้างใต้

ภายในวัดบางช้างใต้มีพิพิธภัณฑ์อยู่ภายในวัด ที่อาคารพิพิธภัณฑ์จะเป็นอาคารทรงไทยใต้ถุนสูง เดิมเป็นหอฉัน ชั้นบนจัดแสดงข้าวของสะสมของทางวัด วัตถุที่จัดแสดง ได้แก่ พระพุทธรูปโบราณ พระบุเงิน ตาลปัตร รอยพระพุทธบาทจำลอง คัมภีร์ใบลาน หีบพระธรรม ตู้พระธรรม ภาพถ่ายเก่าของวัด เครื่องลายคราม เครื่องปั้นดินเผา และตู้ไม้แกะสลัก เป็นต้น[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดบางช้างใต้". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "พิพิธภัณฑ์วัดบางช้างใต้". มิวเซียมไทยแลนด์.