วัดบางขมิ้น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางขมิ้น
แผนที่
ชื่อสามัญวัดบางขมิ้น
ที่ตั้งเลขที่ 22 หมู่ที่ 2 ซอยเพชรหึงษ์ 3 ถนนเพชรหึงษ์ ตำบลบางยอ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 10130
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสมุทรญาณวัฒน์ (สมพิศ ติกฺขญาโณ)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางขมิ้น เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 บ้านบางขมิ้น ตำบลบางยอ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ปัจจุบันมีเนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน 27 ตารางวา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

วัดบางขมิ้นสร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2369 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2491 ได้ผูกพัทธสีมาเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2496[1] เดิมวัดไม่ได้อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมาน้ำได้เซาะตลิ่งพื้นที่ของชาวบ้านพังลงแม่น้ำหมดจนมาถึงพื้นที่ของวัด จนอุโบสถหลังเก่า (คาดว่าสร้างสมัยรัชกาลที่ 3) พังลงแม่น้ำ พระครูคำ ปุญฺญาโส เจ้าอาวาสขณะนั้นจึงได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ทางด้านหลังวัด ต่อมาได้สร้างศาลาโรงครัวริมแม่น้ำเจ้าพระยา หอสวดมนต์สร้าง พ.ศ. 2469 ต่อมาได้รื้อสร้างใหม่ โดยสร้างเป็น 3 ชั้น ชั้นแรกเป็นหอฉัน ชั้นที่ 2 เป็นหอสวดมนต์ ชั้นที่ 3 เป็นหอปริยัติธรรม เมื่อ พ.ศ. 2549 ศาลาการเปรียญสร้างเมื่อ พ.ศ. 2514 กุฏิสงฆ์มี 8 หลัง เป็นทรงไทย[2]

ในอุโบสถประดิษฐานพระประธาน พระพุทธรูปปางมารวิชัยหน้าตัก 60 นิ้ว และอีกองค์หนึ่งหน้าตัก 30 นิ้ว พร้อมด้วยอัครสาวก ทางด้านการศึกษามีการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรมและได้จัดสร้างโรงเรียนประชาบาล

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการหรั่ง
  • พระครูคำ ปุญฺญาโส
  • พระครูถาวรสมุทรกิจ (บุญมาวุฑฺฒิธมฺโม)
  • พระครูสมุทรญาณวัฒน์ (สมพิศ ติกฺขญาโณ)

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัติวัด". หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดสมุทรปราการ.
  2. "วัดบางขมิ้น". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.