วัดนอกปากทะเล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดนอกปากทะเล
แผนที่
ที่ตั้งตำบลปากทะเล อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อเทพนฤมิตร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดนอกปากทะเล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลปากทะเล อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี

ไม่ทราบแน่ชัดว่าสร้างขึ้นเมื่อใด แต่ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวก็ปรากฏวัดนี้อยู่แล้ว มีบันทึกอยู่ในจดหมายเหตุพระราชกิจรายวัน เมื่อ พ.ศ. 2447 มีข้อความว่า "…เวลาบ่ายเสด็จออกจากเมืองเพ็ชรบุรี มาประทับแรมตำบลบ้านแหลมประพาสวัดนอก" ซึ่งน่าจะหมายถึง วัดนอกปากทะเล จากข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2434 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2439

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถเป็นโบสถ์มหาอุด อาคารไม้ทรงไทยหลังคามุงกระเบื้องว่าวซีเมนต์มีชายคาปีกนกยื่นออกมาโดยรอบ รองรับด้วยเสาไม้กลม ด้านหน้าทำเป็นพาไล เครื่องลำยองไม้ประดับกระจกสี ฝาเป็นแบบฝาปะกน ใต้บานหน้าต่างตกแต่งเป็นขาสิงห์ ด้านนอกมีใบเมาตั้งอยู่บน เป็นเสมาหินแกรนิตขนาดเล็กสลักลวดลาย ภายในอุโบสถประดิษฐานพระประธานปางสมาธิ นามว่า หลวงพ่อเทพนฤมิตร[1]

ศาลาการเปรียญเป็นอาคารไม้ทรงไทย หลังคาชั้นเดียวมุงกระเบื้องว่าวซีเมนต์ สลับเป็นตัวอักษร 127 น่าจะหมายถึง ปี ร.ศ.ที่สร้างคือ ร.ศ. 127 หรือ พ.ศ. 2451 เครื่องลำยองไม้ประดับกระจก เดิมมีการตกแต่งหน้าบันด้วยแต่ชำรุดเกือบหมด ยังพอเห็นร่องรอยทางด้านทิศตะวันตกเป็นรูปราหูอมจันทร์ ฝาเป็นแบบฝาปะกน เจาะหน้าต่างสลับกับช่องแสงที่ใช้ไม้ระแนงตีเว้นร่อง หอระฆังเป็นอาคารไม้ทรงสูง สภาพชำรุดมากเหลือเฉพาะส่วนหลังคามุงกระเบื้องว่าวซีเมนต์และเสาไม้จำนวน 4 ต้น และมีวิหารเภตรานิพพานัง เป็นรูปเรือ เป็นงานปูนปั้นผสมผสานศิลปะไทยและจีน หน้าต่างเป็นงานแกะสลักไม้ตะเคียน ภายในมีภาพเขียนลายรดน้ำ ลงรักปิดทอง ประดับอยู่ทั่วผนังวิหาร ประดิษฐานพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐม และพระอุปคุต[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. ""เรือเภตรานิพพานัง" ตั้งตระหง่าน ศรัทธา!วัดนอกปากทะเล". ไทยรัฐ.
  2. "วัดนอกปากทะเล (เรือเภตรานิพพานัง-โบสถ์มหาอุตม์) ต.ปากทะเล อ.บ้านแหลม เพชรบุรี". ทัวร์วัดไทย.