วัดท่าบันเทิงธรรม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดท่าบันเทิงธรรม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดท่าบันเทิงธรรม, วัดท่า, วัดหน้า
ที่ตั้งเลขที่ 1 หมู่ที่ 1 ซอยเทศบาล 1 ถนนบางใหญ่-บางคูลัด ตำบลบางใหญ่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี 11140
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
พระประธานองค์หลวงพ่อใหญ่ องค์หลวงพ่อหมอ
พระพุทธรูปสำคัญองค์พระข้าวสารหิน (อายุ 240-280 ล้านปี)
เจ้าอาวาสพระครูประโพธธรรมนาท (ประสิทธิ์ ติกฺขปญฺโญ)
เวลาทำการ05.00 น. - 21.00 น.
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดท่าบันเทิงธรรม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ริมคลองบางใหญ่ ในหมู่ที่ 1 บ้านบางโสน ตำบลบางใหญ่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

วัดท่าบันเทิงธรรมเป็นวัดโบราณ ได้รับการบูรณะเมื่อ พ.ศ. 2386 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้บูรณะคือ หม่อมเจ้าหญิงคอยท่า ปราโมช ชาวบ้านเรียกว่า วัดท่า ตามชื่อผู้บูรณะ จากแหล่งข้อมูลอีกแหล่ง ชาวบ้านเล่ากันว่า เดิมมีชื่อว่า วัดหน้า คู่กับวัดหลัง (ปัจจุบันคือวัดหลังบาง) และได้รับการทำนุบำรุงให้เจริญขึ้นตามลำดับ จนเมื่อ พ.ศ. 2491 ได้เพิ่มเติมนามวัดเป็น "วัดท่าบันเทิงธรรม"[1]

ในวัดท่าบันเทิงธรรมแห่งนี้มีพระพุทธรูปคู่วัดที่มีอายุยาวนานโดยประมาณ 100-200 ปี คือ หลวงพ่อขาว หลวงพ่อหมอ เป็นที่กราบสักการะบูชาอย่างยิ่ง มีเจดีย์ใหญ่อยู่บริเวณริมคลอง ที่ทางกรมศิลปากรวิเคราะห์สันนิษฐานว่า เป็นเหมือนสถูปของผู้สร้างวัด มีอายุกว่า 150 ปีมาแล้ว

อุโบสถเก่ามีฐานตัวอาคารหลักเป็นฐานสิงห์ ส่วนฐานเฉลียงเป็นฐานปัทม์ ประตูหน้าต่างไม่มีประดับลวดลาย หลังคาเป็นทรงจั่วแบบมีไขรา ซ้อน 2 ชั้นและมุขลดด้านหน้า หลังคาอาคารหลักและมุขลดซ้อน 3 ตับ ตับสุดท้ายมีทวยรับ หน้าบันรูปพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ล้อมกรอบด้วยลายกระหนก ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย ชาวบ้านเรียกว่า องค์หลวงพ่อหมอเป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ปิดทองคำเหลวแท้ทั้งองค์[2] และวัดมีรอยพระพุทธบาทจำลอง สร้างในปลายสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว มีงานสมโภชและปิดทองพระเป็นประจำทุกปี

เมื่อปี พ.ศ. 2538 สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 ได้เสด็จมาวางศิลาฤกษ์อุโบสถ ณ วัดท่าบันเทิงธรรม และได้อัญเชิญพระพุทธรูปหลวงพ่อใหญ่มาเป็นที่สักการบูชา เป็นอุโบสถใหญ่และใช้ทำกิจสงฆ์และกิจอื่นๆในปัจจุบัน

ปัจจุบัน (2564) ได้มีเจ้าอาวาส คือ พระครูประโพธธรรมนาท (ประสิทธิ์) เป็นพระผู้พัฒนา เป็นผู้มีเมตตา ชอบช่วยเหลือพระ เณร ที่ต้องการบวชเรียน มีทุนการศึกษาให้ รวมไปถึงโยมท่านใดที่มีความประสงค์จะบวชแต่ขาดทุนทรัพย์จริงๆ จะให้บวชฟรี ได้ทำการสนับสนุนมอบทุนการศึกษา ร่วมกิจกรรม กับทางโรงเรียนสังกัดวัดท่าบันเทิงธรรมมาโดยตลอดนอก ซึ่งเปิดสอนระดับอนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3[3]

ทางวัดมีสถาบันพลังจิตตานุภาพ[4]เมื่อปี พ.ศ. 2557 สาขา 172 โดยมีรุ่น 39 เป็นรุ่นแรก เป็นสถาบันเกี่ยวกับการฝึกเรียนรู้ปฏิบัติทำสมาธิ เจริญจิตภาวนา

ได้ทำการพัฒนาปรับปรุงต่อเติมอาคารกุฏิพระสงฆ์ ศาลา ห้องน้ำ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ปรับภูมิทัศน์ให้ดูร่มรื่น สงบ สวยงาม มีธรรมชาติและศิลปะ มีสถานที่ให้นั่งพักผ่อน สงบจิตสงบใจ มีร้านกาแฟของทางวัดเองและผลักดันคนในชุมชนวัดท่าจนได้เป็นชุมชนคุณธรรมของ จังหวัดนนทบุรี

ในอนาคตอันใกล้นี้ ทางวัดท่าบันเทิงธรรม จะทำการสร้างอาคารเพื่อการเรียนรู้และกิจกรรมอื่นๆ 6 ชั้น ชื่อว่าอาคารหลวงพ่อหมอ 200 ปีและโครงการตลาดน้ำลานธรรม 3 ตำบลขึ้น

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • (ปัจจุบัน) พระครูประโพธธรรมนาท (ประสิทธิ์ ติกฺขปญฺโญ)
  • พระวิจิตรธรรมภาณี (สิงห์ สุขปุญฺโญ)
  • พระครูมงคลธรรมมานุวัตร (จำนงค์)
  • พระครูประสานวัตรคุณ (ประสาน)
  • พระครูวุฒิการโกศล (วุฒิ)

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดท่าบันเทิงธรรม". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  2. ปัทมา เจริญกรกิจ. "พระอุโบสถและพระวิหารสมัยอยุธยาตอนปลาย - รัตนโกสินทร์ตอนต้น ในพื้นที่คลองอ้อมนนท์ จังหวัดนนทบุรี" (PDF). มหาวิทยาลัยศิลปากร. p. 117.
  3. "วัดท่าบันเทิงธรรม". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.[ลิงก์เสีย]
  4. "สถาบันพลังจิตตานุภาพ". www.samathi.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-12-07. สืบค้นเมื่อ 2021-12-07.