วัดทศทิศาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดทศทิศาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดทศทิศาราม, วัดอู่ตะเภา
ที่ตั้งตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูปลัด ประสิทธิ์ ฐิติโก
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดทศทิศาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 16 ไร่ 54 ตารางวา

วัดทศทิศารามสร้างเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2435 เดิมตั้งอยู่ตำบลบึงคอไห ห่างจากที่ตั้งปัจจุบันประมาณ 2 กิโลเมตร มีนามว่า วัดอู่ตะเภา ต่อมาเมื่อบริษัทขุดคลองแลคูนาสยามได้ขุดคลองส่งน้ำขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2444 หม่อมหลวงกิตติประกาศ (หม่อมหลวงผ่อน พนมวัน ณ อยุธยา) ได้ถวายที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งวัดในปัจจุบันให้แก่วัด จำนวน 16 ไร่ 54 ตารางวา[1] พร้อมกับได้ทำการก่อสร้างวัดขึ้นมาใหม่ โดยย้ายมาจากที่เดิมเมื่อ พ.ศ. 2444 เพราะเป็นสถานที่สะดวกเหมาะสม ประกอบกับที่ดินตั้งวัดอยู่เดิมทางวัดยังมิได้กรรมสิทธ์ ได้ขนานนามวัดในที่ตั้งใหม่ว่า "วัดทศทิศาราม" ตามชื่อบิดาของผู้ถวายที่ดินและสร้างวัด คือ หม่อมทศทิศฤๅเดช[2] วัดรับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2449[3]

อาคารเสนาสนะ ได้แก่ อุโบสถกว้าง 12 เมตร ยาว 20 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2448 ได้บูรณะเมื่อ พ.ศ. 2493 กุฏิสงฆ์จำนวน 6 หลัง ส่วนมากเป็นอาคารไม้ หอสวดมนต์สร้างเมื่อ พ.ศ. 2516 หอระฆัง และศาลาท่าน้ำ[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดทศทิศาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดทศทิศาราม".
  3. "วัดทศทิศาราม". พระสังฆาธิการ.
  4. สมคิด ทองสิมา, บุญมา ศรีสุรเมธี (2526). ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 2. กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ.