วัดถ้ำเสือ (จังหวัดกระบี่)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดถ้ำเสือ
แผนที่
ที่ตั้งตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดถ้ำเสือ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ มีพื้นที่ประมาณ 200 ไร่

สมัยที่บริเวณที่ตั้งวัดถ้ำเสื้อยังเป็นป่ารก ชาวบ้านได้พบเห็นเสือโคร่งเดินเข้าออกแถบถ้ำเสือนี้อยู่เสมอ จึงเรียกกันว่า ถ้ำเสือ และเป็นชื่อหมู่บ้านนี้ด้วย เมื่อ พ.ศ. 2518 พระอาจารย์จำเนียร สีลเสฎโฐ มาบุกเบิกตอนแรกก็ยังเป็นสภาพป่ารก ท่านได้ทำเป็นสถานที่สำหรับวิปัสสนากรรมฐาน หลวงพ่อจำเนียร ได้นำคณะพระภิกษุ สามเณร 53 แม่ชี 56 ท่าน จากวัดสุคนธาวาส มาอยู่ ณ สถานที่แห่งนี้ ตั้งเป็นสำนักสงฆ์ชื่อ สำนักสงฆ์หน้าชิง ตามชื่อหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2518[1] จนได้รับอนุญาตตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2528

อาคารและเสนาสนะที่สำคัญ คือ พระธาตุเจดีย์บนยอดเขาแก้ว ซึ่งมีความสูงอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 600 เมตร โดยต้องขึ้นบันไดไป 1,239 ขั้น[2] บนยอดเขาแก้วยังเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง เป็นจุดชมทิวทัศน์ของจังหวัดกระบี่ หากมีฝนตกจะเกิดปรากฏการณ์ทะเลหมอก นอกจากนั้นยังมีพระธาตุเจดีย์ระฆังใหญ่ ขนาดความกว้างของฐาน 58 เมตร และมีความสูงถึง 90.90 เมตร[3] และมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมความสูง 5 เมตร

วัดถํ้าเสือเป็นภูเขาหินปูนพืดติดต่อกันหลายลูก หน้าเพิงถํ้าหันไปทางทิศตะวันออก เพิงถํ้าด้านหน้ายาวขนานไปกับพืดเขาสูงจากพื้นดินประมาณ 5 เมตร เป็นแหล่งโบราณคดีสองสมัยในที่เดียวกัน คือ สมัยก่อนประวัติศาสตร์และสมัยแรกเริ่มประวัติศาสตร์ โบราณวัตถุที่พบ คือ เครื่องมือหิน พระพิมพ์ดินดิบ ภาชนะดินเผาทรงกลมมีการตกแต่งลวดลายเชือกทาบและเศษภาชนะดินเผา รวมทั้งภาชนะดินเผาประเภทหม้อสามขา[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดถ้ำเสือ จ.กระบี่". เอ็มไทย.
  2. "สุดฟิน! ไหว้พระ-ทำบุญ พร้อมชมทะเลหมอก "วัดถ้ำเสือ" จ.กระบี่". ผู้จัดการออนไลน์.
  3. "วัดถ้ำเสือ กระบี่".
  4. "วัดถ้ำเสือ". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.