วัดถ้ำวราราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดถ้ำวราราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดถ้ำวราราม, วัดถ้ำปลา
ที่ตั้งตำบลคลองศก อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระใบฎีกา เฉลิมชัย ปิยวณฺโณ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดถ้ำวราราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลคลองศก อำเภอพนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันมีพระใบฎีกา เฉลิมชัย ปิยวณฺโณ เป็นเจ้าอาวาส

วัดถ้ำวราราม หรือ วัดถ้ำปลา ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2448 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554[1] ที่ตั้งวัดซึ่งเป็นถ้ำมีลักษณะเป็นถ้ำหินปูนตั้งอยู่บนพื้นที่ซึ่งมีความสูง 60 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ในส่วนที่เป็นแหล่งโบราณคดีนั้นเป็นถ้ำหินปูนแบ่งออกเป็น 4 คูหา[2] ได้รับการสำรวจตามโครงการโบราณคดีประเทศไทย (ภาคใต้) กองโบราณคดี กรมศิลปากร เมื่อ พ.ศ. 2529 โดยนิติ แสงวัณณ์ และคณะ

พบว่าเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ พบเศษภาชนะดินเผาส่วนใหญ่ลักษณะของเนื้อหยาบโดยมีทรายผสมอยู่มาก ไม่มีการตกแต่งลวดลายแต่อย่างใดและพบเป็นชิ้นเล็ก ๆ จึงไม่สามารถที่จะสร้างรูปทรง สันนิษฐานได้โบราณวัตถุที่ทำจากหินทำจากหินควอร์ตไซต์สีเทาอมน้ำตาล ลักษณะแบบสี่เหลี่ยมคางหมูโบราณวัตถุที่ทำจากเปลือกหอย พบกำไลทรงกลมทำจากเปลือกหอย 1 ชิ้นกระดูกสัตว์และฟันสัตว์ มีร่องรอยการตกแต่งโดยการเหลาส่วนปลายให้แหลมและพบฟันสัตว์ขนาดใหญ่ สันนิษฐานได้ว่าคงเป็นฟันของสัตว์ประเภทกินพืชเป็นอาหาร

ปัจจุบันในถ้ำเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปของทางวัดตรงท่าน้ำมีปลาตะเพียนแดง หรือชาวบ้านเรียกว่า ปลาลำปำ จำนวนมาก[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดถ้ำวราราม". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดถ้ำวราราม". สํานักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี.
  3. "วัดถ้ำวราราม (วัดถ้ำปลา)". ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี WEB LINK องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี.