วัดดอนประดู่ (จังหวัดพัทลุง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดดอนประดู่
แผนที่
ที่ตั้งตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดดอนประดู่ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง

วัดดอนประดู่สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 2175 ครั้นในช่วงสมัยรัชกาลที่ 2–3 โจรสลัดมาตีเมืองตรัง พัทลุง และขอบเขตชายแดนของสงขลาได้หมดแล้ว เตรียมตัวบุกตีเมืองสงขลา เจ้าพระยาสงขลานำกำลังส่วนหนึ่งมาตั้งรับที่บ้านห้วยลึก เพราะห้วยลึกสมัยนั้นเป็นทางผ่านเข้าศึกเดินทัพทางบกจากพัทลุงไปสงขลา โดยตั้งค่ายบริเวณวัดดอนประดู่นี้ วัดได้รับการบูรณะเมื่อ พ.ศ. 2563 โดยกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 15 นครศรีธรรมราช บูรณะอุโบสถ

อุโบสถกำหนดอายุสมัยรัตนโกสินทร์ ลักษณะเป็นอาคารตั้งอยู่บนฐานปัทม์ ตัวฐานทาสีน้ำตาล ตัวอาคารทาสีเหลือง โดยผนังสร้างด้านข้างเป็นซุ้มโค้งแบบซุ้มหลอกต่อกันไปทั้งหมดด้านละ 7 ซุ้ม กลางซุ้มมีหน้าต่างวางในตำแหน่งสลับซุ้ม เว้นซุ้มด้านละ 3 บาน ด้านหลังทำซุ้มหลอก 5 ซุ้ม ไม่มีหน้าต่าง ด้านหน้าทำซุ้มหลอก 5 ซุ้มเหมือนกับด้านหลัง แต่เจ้าช่องประตูในซุ้มที่ 2 และ 4 เครื่องบนเป็นเครื่องไม้มุงกระเบื้องดินเผา มีปีกนก 1 ชั้น ไม่ประดับช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ หน้าบันไม่มีการตกแต่งลวดลาย

ภายในอุโบสถตรงกลางยกพื้นขึ้นชั้นหนึ่ง ด้านในสุดประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัยเป็นพระประธานองค์หนึ่ง และมีพระพุทธรูปศิลาทรายแดง ปางมารวิชัย มีร่องรอยการลงรักปิดทอง ตั้งเรียงกันอยู่อีก 3 องค์ โดยองค์กลางมีขนาดใหญ่ สันนิษฐานว่าอาจเป็นพระประธานเดิม และมี พ่อท่านบางใคร เป็นพระปางอุ้มบาตร ความสูงจากฐาน 1 เมตร แกะสลักด้วยไม้ ตามคำบอกเล่า เป็นพระเก่าแก่จากวัดบางใครที่เป็นวัดร้าง ปัจจุบันพระองค์นี้เป็นเป็นพระลากประจำเรือพระของวัดดอนประดู่ ในประเพณีลากพระ และทุกวันแรม 8 ค่ำ เดือน 5 จะมีการสรงน้ำ ทุกวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11[1] รอบอุโบสถมีใบเสมาปูนปั้นนั่งแท่นตั้งอยู่โดยรอบ[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัติความเป็นมา". เทศบาลตำบลดอนประดู่.
  2. "วัดดอนประดู่". สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-08-06. สืบค้นเมื่อ 2021-08-06.