วัดจุฬาจินดาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดจุฬาจินดาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดจุฬาจินดาราม, วัดโกฏฐาจินดาราม
ที่ตั้งตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดจุฬาจินดาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบึงกาสาม อำเภอหนองเสือ จังหวัดปทุมธานี

วัดจุฬาจินดารามสร้างเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2509 โดยมีนายเสน่ห์ ดวงหิรัญ เป็นผู้ดำเนินการสร้างวัด ในที่ดินของนายจันทร์ นางเป้า สุขเกษม ซึ่งต่อมา นางละมูล ปิ่นวิเศษได้กรรมสิทธิ์ และยกให้สร้างวัด แต่เดิมนั้นวัดนี้ได้สร้างขึ้นมาประมาณกว่า 30 ปี ในที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตั้งอยู่ ณ หมู่ที่ 1 ตำบลบึงชำอ้อ ห่างจากที่ตั้งปัจจุบันประมาณ 3 เส้น มีนามว่า วัดโกฏฐาจินดาราม และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดจุฬาจินดาราม"[1] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2511[2]

ปูชนียวัตถุที่สำคัญของวัด ได้แก่ พระแม่ธรณีหินทรายสูง 9.50 เมตร มีสรีระที่ยังคงไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่ผิด เมมวณโณ อดีตเจ้าอาวาสมรณะเมื่อ พ.ศ. 2544 และหลวงพ่อโสธรองค์ใหญ่ที่สุดในโลก[3][4] ประชาชนยังมากราบไหว้ขอพร ขอโชคลาภต่อไอ้ไข่นุ้ย โดยมักนำน้ำแดง ประทัดมาจุดถวาย[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดจุฬาจินดาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "รายงานทะเบียนวัด จังหวัดปทุมธานี" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2020-01-25. สืบค้นเมื่อ 2021-02-15.
  3. "วัดจุฬาจินดาราม". องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี.
  4. กำพล วงศ์สุทธา (9 สิงหาคม 2563). "ปทุมธานี ประชาชนแห่กราบไหว้ขอพรหลวงพ่อโสธร ทองเหลือง วัดจุฬาจินดารามคลอง9 องค์ใหญ่ที่สุดในโลก". บริคอินโฟ.
  5. "ไอ้ไข่นุ้ยวัดจุฬาจินดาราม หนองเสือ ให้โชคชาวบ้านมาหลายงวดติดแล้ว". สยามรัฐออนไลน์. 14 มีนาคม 2563.