วัดจันทาราม (จังหวัดระนอง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดจันทาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดจันทาราม, วัดประทุมธาราเทพนิมิตร, วัดน้ำจืด
ที่ตั้งตำบลน้ำจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูการุณสิกขศาสน์ (เถี้ยม วิจารโณ)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดจันทาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลน้ำจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง ที่ตั้งอยู่ใกล้เขตแดนประเทศพม่า เป็นวัดพัฒนาตัวอย่างของจังหวัดระนอง และทางราชการได้ใช้เป็นประชุมและอบรมข้าราชการประชาชน

วัดจันทาราม เดิมชื่อ วัดประทุมธาราเทพนิมิตร ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2433 ตามประวัติกล่าวว่าเมื่อพระยาอัษฎงคตทิศรักษา (คอซิมบี้ ณ ระนอง) ย้ายที่ตั้งเมืองตระ จากตำบลปากจั่น มาตั้งที่ตำบลน้ำจืด เมื่อ พ.ศ. 2428 แล้ว ด้วยเหตุที่พระยาอัษฎงคตทิศรักษา (คอซิมบี้ ณ ระนอง) รู้จักชอบพอและเคารพนับถือ หลวงพ่อจันทรซึ่งจำพรรษาอยู่ที่วัดขี้ไฟ ซึ่งอยุ่ตรงข้ามตำบลน้ำจืด ห่างจากเมืองตระ ไปทางเหนือเล็กน้อย จึงได้นิมนต์หลวงพ่อจันทร์มาอยู่ที่ตำบลน้ำจืด โดยสร้างวัดให้ที่เชิงเขาชายคลองน้ำจืด ห่างจากตัวเมืองประมาณ 1 กิโลเมตร โดยสร้างเป็นกุฎิไม้หลังเล็ก ๆ มุงหลังคาจาก กั้นด้วยจากอยู่ได้เฉพาะรูปเดียว เรียกว่า "วัดปทุมธาราเทพนิมิตร" แต่ชาวบ้านเรียกว่า วัดน้ำจืด เริ่มแรกเป็นสำนักสงฆ์ มีการสร้างอุโบสถที่หลังเขา ทำด้วยไม้ หลังคามุงจาก พอเป็นที่ทำสังฆกรรมได้[1]

หลังจากที่หลวงพ่อจันทร์มรณภาพเมื่อ พ.ศ. 2455 ชาวบ้านจึงนำนามท่านมาตั้งเป็นชื่อวัดเพื่อเป็นอนุสรณ์ว่า "วัดจันทาราม" วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2451[2] ภายในอุโบสถมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง เป็นภาพวาดเกี่ยวกับพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า และเรื่องเล่าจากวรรณคดีเรื่องต่าง ๆ โดยไม่ปรากฏว่าใครเป็นผู้เขียน[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "มรดกทางพระพุทธศาสนา".
  2. "วัดจันทาราม". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "จิตรกรรมฝาผนังวัดจันทาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.