วัดจันทร์ธาดาประชาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดจันทร์ธาดาประชาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดจันทร์ธาดาประชาราม, วัด กม.7
ที่ตั้งตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูเกษมธรรมธาดา
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดจันทร์ธาดาประชาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา วัดยังเป็นที่ตั้งของสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดยะลา แห่งที่ 8 ปัจจุบันมีพระครูเกษมธรรมธาดา เป็นเจ้าอาวาส

วัดจันทร์ธาดาประชาราม หรือ วัด กม.7 เพราะอยู่ห่างจากตัวเมืองเบตงประมาณ 7 กิโลเมตร ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2507 โดยมีพระครูทักษิณันตบริหาร (พ่อท่านคล้าย สุชาโต) เป็นเจ้าอาวาสรูแแรก เป็นเจ้าอาวาสมาจนกระทั่งละสังขาร ซึ่งสรีระของท่านตั้งอยู่ภายในอาคาร 80 ปี ซึ่งปัจจุบันมีประชาชนเข้ามาท่องเที่ยว ทำบุญ กราบไหว้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2516 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2528[1]

ภายในวัดมีพระปรางค์เปิดโลกอยู่ด้านบน ต่อด้วยลงมาในชั้นกลางเป็นพระสังกัจจายน์ และชั้นล่างเป็นวิหารหลวงปู่ทวด และวิหารพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) ขนาดยาว 20 เมตร สร้างพระพุทธไสยาสน์ (พระนอน) เพื่อสานต่อเจตนารมร์ของพระครูทักษิณันตบริหาร (พ่อท่านคล้าย สุชาโต) ภายในพระนอนสามารถลอดผ่านเข้าไปได้ และจะพบเป็นหัวใจพระนอน[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดจันทร์ธาดาประชาราม". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "นายอำเภอเบตงเยี่ยมวัดจันทร์ธาดาประชาราม (วัด กม.7) ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลาพุทธสถานที่สำคัญของอำเภอเบตง". สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-07-04. สืบค้นเมื่อ 2023-07-04.