วัดคลองแห

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดคลองแห
แผนที่
ชื่อสามัญวัดคลองแห, วัดคลองฆ้องแห่, วัดฆ้องแห่
ที่ตั้งตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดคลองแห เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 31 ไร่ 1 งาน 11 ตารางวา ฝั่งตรงข้ามคือตลาดน้ำคลองแห

วัดคลองแห เดิมชื่อว่า วัดคลองฆ้องแห่ ในอดีตมีการแห่ทรัพย์สมบัติมาจากทางไทรบุรี กลันตัน และตรังกานู เพื่อรวบรวมไปบรรจุที่พระบรมสารีริกธาตุ จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างทางได้มีการตีฆ้อง จนได้มาค้างแรมบริเวณที่ตั้งวัดได้ทราบข่าวว่ามีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเสร็จเรียบร้อยแล้วถึงเดินทางไปตอนนี้ก็ไม่ทันแล้ว จึงนำสมบัติมาฝังไว้ตรงนี้เพื่อเป็นพุทธบูชาโดยในการฝังทรัพย์สมบัตินี้มีการฆ่าคน เพื่อให้ดวงวิญญาณอยู่เฝ้าสมบัติในบริเวณดังกล่าวด้วย ต่อมาจึงเรียกคลองซึ่งห้อมล้อมบริเวณดังกล่าวว่า "คลองฆ้องแห่" ภายหลังมีการสร้างวัดจึงเรียกวัดตามชื่อคลองว่า "วัดคลองฆ้องแห่" ภายหลังเรียกสั้นลงเป็น วัดฆ้องแห่ แต่ต่อมาเพี้ยนมาเป็น "วัดคลองแห" สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2260 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2450[1]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถกว้าง 9.50 เมตร ยาว 15.50 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2493 กุฏิสงฆ์ จำนวน 7 หลัง โครงสร้างเป็นอาคาร 2 ชั้น ครึ่งตึกครึ่งไม้ และอาคารไม้ และศาลาการเปรียญกว้าง 9.50 เมตร ยาว 18.20 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2487 โครงสร้างก่ออิฐถือปูน ปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระประธานในอุโบสถ พระเพลากว้าง 1 เมตร เป็นพระพุทธรูปปั้นด้วยปูนขาว สร้างประมาณ พ.ศ. 2440–2450 พระพุทธรูปหล่อด้วยสัมฤทธิ์และพระพุทธรูปศิลาขาว ปางสมาธิ ศิลปะเชียงแสน พระเพลากว้าง 43 เซนติเมตรเท่ากัน ซึ่งพระภิกษุช่วยนำมาจากประเทศพม่า เมื่อ พ.ศ. 2460 และพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ปางลีลา สูง 125 เซนติเมตร สร้าง พ.ศ. 2500[2] และมีเจดีย์ลักษณะเจดีย์ชเวดากอง[3] ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์วัดคลองแห[4]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการยกกลิ่น
  • พระอธิการหนอน
  • พระอธิการปลอด
  • พระอธิการอ้น
  • พระอธิการรุ่ง ปุญฺญพโล
  • พระอธิการอั้น ถึง พ.ศ. 2482
  • พระอุปัชฌาย์ทอง คงฺฆสฺสโร พ.ศ. 2482–2505
  • พระอธิการบุญ ภาสโร พ.ศ. 2505–
  • พระครูปลัดสมพร ฐานธมฺโม

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดคลองแห". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดคลองแห". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "เจดีย์ชเวดากอง วัดคลองแห". เทศบาลเมืองคลองแห.
  4. "พิพิธภัณฑ์วัดคลองแห". ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).