วัดกลางศรีเชียงใหม่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดกลางศรีเชียงใหม่
แผนที่
ชื่อสามัญวัดกลางศรีเชียงใหม่, วัดท่าวัดใต้, วัดมหาเสมาทวารวดี
ที่ตั้งตำบลเหล่าปอแดง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดกลางศรีเชียงใหม่ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเหล่าปอแดง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

วัดกลางศรีเชียงใหม่ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2324[1] แต่จารึกที่วัดระบุว่าสร้างวัดกลางศรีเชียงใหม่ เมื่อศักราช 998 ปี ตรงกับ พ.ศ. 2175

วัดกลางศรีเชียงใหม่ตั้งอยู่บริเวณชุมชนบ้านท่าวัดซึ่งเป็นชุมชนรอบหนองหานที่มีพัฒนาการต่อเนื่องมาหลายสมัยตั้งแต่สมัยทวารวดีเป็นต้นมา ปรากฏหลักฐานทางโบราณคดีที่สำคัญ คือ กลุ่มใบเสมาหินทรายสมัยทวารวดี ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มใบเสมาที่ยังอยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์และมิได้ถูกเคลื่อนย้ายไปจากตำแหน่งเดิมและฐานอาคารศิลาแลงในบริเวณใกล้เคียง

พบโบราณวัตถุเช่น ภาชนะดินเผาเนื้อแกร่งเคลือบแบบล้านช้างใช้สำหรับบรรจุกระดูก ชิ้นส่วนพระพุทธรูปและประติมากรรมรูปเคารพทำจากหินทราย ชิ้นส่วนเครื่องประกอบสถาปัตยกรรมแบบเขมร ศิลาจารึกที่ระบุนามผู้สร้างศิลาจารึกคือ พระมหาพรหมเทโวโพธิสัตว์และระบุถึงชื่อวัดกลางเชียงใหม่หนองหานคามเขต[2]

เมื่อ พ.ศ. 2503–2504 ชาวบ้านได้ร่วมกันบูรณะปฏิสังขรณ์วัดกลางศรีเชียงใหม่ ทำให้ได้พบโบราณวัตถุจำนวนมาก ภายในวัดมีพิพิธภัณฑ์วัดกลางศรีเชียงใหม่ สร้างขึ้นหลังจากที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทอดพระเนตรในปี พ.ศ. 2532 โดยชุมชนได้เริ่มสร้างพิพิธภัณฑ์เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2534 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2534 นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสระน้ำโบราณอายุราว 1,300–1500 ปี เดิมมีกำแพงหินศิลาแลงป้องกันดินพังทั้ง 4 ด้าน มีบันไดหินศิลาแลงขึ้นลงหัวท้ายสระทั้ง 2 ด้าน ปัจจุบันอยู่ในสภาพทรุดโทรม[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดกลางศรีเชียงใหม่". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดกลางศรีเชียงใหม่". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  3. "พิพิธภัณฑ์วัดกลางศรีเชียงใหม่". ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).