วัดกระโจมทอง (กรุงเทพมหานคร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดกระโจมทอง
แผนที่
ชื่อสามัญวัดกระโจมทอง
ที่ตั้งเลขที่ 14 ถนนปากน้ำกระโจมทอง แขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร 10170
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูโสภาสสุวรรณวัฒน์ (น้อม อตฺตมโน)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดกระโจมทอง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ริมคลองบางน้อย ในแขวงบางพรม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร

ประวัติ[แก้]

วัดกระโจมทองสร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. 2403 ไม่ปรากฏหลักฐานว่าผู้ใดสร้าง ที่มาของชื่อวัดมาจากการที่เคยเป็นที่หยุดพักขบวนช้างม้า แล้วมีการสร้างกระโจมที่พัก วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2549[1]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อุโบสถหลังเดิมสร้างเมื่อ พ.ศ. 2458 ตั้งอยู่ใกล้กับคลองบางน้อย หันหน้าไปทางทิศตะวันออก เดิมเป็นอุโบสถทรงเก๋งจีน หน้าบันประดับเครื่องถ้วยจีน ได้รับการบูรณะในปี พ.ศ. 2515 ปัจจุบันเป็นปูนปั้นลายหน้าขบ ด้านบนเป็นลายเทพนม ภายในประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย อุโบสถหลังใหม่สร้างเมื่อ พ.ศ. 2544 เป็นอาคารทรงสุโขทัย ซุ้มประตูหน้าต่างปั้นลาย 12 นักษัตร หน้าบันปั้นปูนเป็นลายพัดยศสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ พื้นและผนังบุหินอ่อนทั้งหมด เจดีย์มีอยู่ 5 องค์ อยู่รอบอุโบสถหลังเดิม วิหารหลวงพ่อโสธร ภายในประดิษฐานหลวงพ่อโสธร (จำลอง) และมีพระพุทธรูปจำลองอื่น ๆ อีกหลายองค์[2]

ภายในวัดยังมีโรงเรียนพระปริยัติธรรม ในพื้นที่วัดมีโรงเรียนวัดกระโจมทอง (สังกัดกรุงเทพมหานคร)

งานประเพณี[แก้]

วัดกระโจมทองมีงานประเพณีตามวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาต่าง ๆ รวมทั้งวันลอยกระทง แต่ไม่มีจัดงานวันสงกรานต์เนื่องจากวัดวัดสะพานซึ่งอยู่ใกล้เคียงจัดงานแล้ว วัดกระโจมทองจึงมีเพียงงานทำบุญตักบาตร

วัดมีงานประจำปีในช่วงวันที่ 6 เมษายน (จัดวันเสาร์-อาทิตย์ ขึ้นอยู่แต่ละปี) โดยอัญเชิญหลวงพ่อโสธรลงเรือล่องไปตามคลอง และมีการประมูลชะลอม โดยนำของที่ชาวบ้านนำมาทำบุญ เช่น ผลไม้ ข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องสังฆทาน ฯลฯ มาจัดประมูลเพื่อนำรายได้เข้าวัด[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระอธิการกิม
  • พระอธิการปุ้ย
  • พระอธิการสุวรรณ
  • พระครูสมุห์วิชัย
  • พระครูโสภาสสุวรรณวัฒน์ (น้อม อตฺตมโน)

อ้างอิง[แก้]

  1. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ. ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 1. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, 2549.
  2. ศรัณย์ ทองปาน. โครงการสำรวจเพื่อสร้างฐานข้อมูลของวัดในเขตตลิ่งชัน. กรุงเทพฯ : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน), 2549. หน้า 138
  3. "วัดกระโจมทอง". ฐานข้อมูลแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย.