วัชระ สงวนสมบัติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วัชระ สงวนสมบัติ นักปักษีวิทยา และนักวิชาการประจำพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และแฟนพันธุ์แท้ดูนก 2 ปีซ้อน

วัชระ เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2519 ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ในวัยเด็กชื่นชอบธรรมชาติรอบตัว จึงทำให้เริ่มสนใจในธรรมชาติวิทยาและสัตววิทยา โดยชื่นชมและติดตามผลงานของ นายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล นักธรรมชาติวิืทยาและนักอนุรักษ์ธรรมชาติที่มีชื่อเสียง [1]

จบการศึกษาจากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในปี พ.ศ. 2541 โดยมีผลงานการเขียนบทความเกี่ยวกับสัตว์ป่าลงในนิตยสารต่าง ๆ ขณะที่ยังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 มาก่อนแล้ว[2] รับราชการในตำแหน่งนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญเรื่องนกและวิทยาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ประจำพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ในสังกัดองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ โดยมีหน้าที่ดูแลตัวอย่างของนกและสัตว์เลี้ยงด้วยนมต่าง ๆ[1]

นอกจากนี้แล้วยังเป็นนักดูนกที่มีชื่อเสียง เคยค้นพบ นกเด้าลมแม่น้ำโขง (Motacilla samveasnae) ซึ่งเป็นนกชนิดใหม่ของโลกในปี พ.ศ. 2544 และได้เขียนหนังสือ 2 เล่ม ร่วมกับ ดร.จารุจินต์ นภีตะภัฏ และ นายสัตวแพทย์กานต์ เลขะกุล ผู้ซึ่งเป็นหลานชายของ นพ.บุญส่ง เกี่ยวกับการดูนกซึ่งเป็นภาษาไทย อันเป็นเจตนารมณ์ของ นพ.บุญส่ง ก่อนเสียชีวิตอีกด้วย[3]

นอกจากนี้แล้ว ยังได้เป็นสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ดูนกถึง 2 ปีติดต่อกัน ในรายการเกมโชว์แฟนพันธุ์แท้ ทางช่อง 5 ในปี พ.ศ. 2546 และ ปี พ.ศ. 2550 ซึ่งในการแข่งขันแฟนพันธุ์แท้แห่งปี ยังได้เข้ารอบชิงชนะเลิศอีกด้วย[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 นิตยสารสารคดี, ๑๐๐ ปี หมอรักษาไพร นายแพทย์บุญส่ง เลขะกุล. ปีที่ 23 ฉบับที่ 273: พฤศจิกายน 2550
  2. วัชระ สงวนสมบัติ จากสารคดี[ลิงก์เสีย]
  3. 3.0 3.1 "วัชระ" คนดูนกผู้ไม่ปลื้มนักที่ถูกเรียก "แฟนพันธุ์แท้" จากผู้จัดการออนไลน์[ลิงก์เสีย]