ริว (สตรีทไฟเตอร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ริว (สตรีทไฟท์เตอร์))
ริว
ริวในทัตสึโนโกะ vs. แคปคอม: อัลติเมตออล-สตาร์ส
วาดโดยชินกิโระ
ชื่อ ริว
รูปแบบการต่อสู้ สตรีทไฟเตอร์ III: คาราเต้ฟรีสไตล์[1]

สตรีทไฟเตอร์ ซีโร 3: ฟรีสไตล์ผสมเคียวคุชินกับโชโตกันคาราเต้, ยูโด[2]
สตรีทไฟเตอร์ IV: ศิลปะการต่อสู้ซึ่งมีรากมาจากอันซัทสึเคน (ญี่ปุ่น: 暗殺拳をルーツとした格闘術 ansatsuken o rūtsu toshita kakutō jutsu)[3]

สัญชาติ  ญี่ปุ่น
ส่วนสูง 175 เซนติเมตร
น้ำหนัก 68 กิโลกรัม
กรุ๊ปเลือด O
สิ่งที่ชอบ ศิลปะการต่อสู้, มิซึโยกัง (วุ้นที่ทำมาจากถั่ว)
สิ่งที่เกลียด แมงมุม (เคยหล่นใส่ปากช่วงที่ริวเผลอหลับ)

ริว (ญี่ปุ่น: リュウ, 隆; อังกฤษ: Ryu) เป็นนักสู้ชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตัวละครเอกของเกมสตรีทไฟเตอร์ ริวได้รับการจัดสร้างเป็นตัวละครที่ปรากฏในทุกภาคของซีรีส์ และเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะของตัวละครเกมต่อสู้ข้ามฝั่ง ริวได้กลายมาเป็นตัวละครที่รู้จักกันมากที่สุดของเกมต่อสู้ โดยเป็นตัวละครหลักของเกมต่อสู้ในยุคแรกเริ่ม ผู้ซึ่งใช้ศิลปะการต่อสู้ผสมผสานระหว่าง คาราเต้และยูโด (ในเนื้อเรื่องคืออันซัทสึเคน)

ริวมีท่าไม้ตาย ฮาโดเคน (หมัดพลังคลื่น), โชริวเคน (หมัดมังกรทะยานฟ้า) และทัทสึมากิ เซนปุคาคุ (ลูกเตะพายุหมุน) และท่าไม้ตายซุปเปอร์คอมโบคือ ชินคูฮาโดเคน (หมัดคลื่นสูญญากาศ) รวมถึงเดนจินฮาโดเคน และชิน-โชริวเคน ที่ปรากฏในภาค 3 และในภาค 4 มีท่าไม้ตายอุลตร้าคอมโบคือเมทสุฮาโดเคน (Ultra I) และเมทสุโชริวเคน (Ultra II)

ประวัติตามท้องเรื่อง[แก้]

ริวเป็นศิษย์ร่วมสำนักเดียวกันกับเคน มาสเตอร์ ซึ่งเป็นชาวอเมริกันที่มีรูปแบบการโจมตีคล้ายกัน (ในขณะที่ริวเน้นการโจมตีโดยใช้คลื่นพลัง ส่วนเคนเน้นการใช้หมัดมังกรทะยานฟ้า) นอกจากนี้ ริวยังมีคู่ประลองคนสำคัญอีกรายหนึ่งคือสกัดซึ่งเป็นนักมวยไทย ตามท้องเรื่องนั้น ริวได้เคยใช้ท่าไม้ตายโชริวเคนฝากรอยแผลเป็นขนาดใหญ่ที่ลำตัวของสกัดมาแล้วครั้งหนึ่ง ทำให้สกัดเกิดแค้นใจและคิดหวนกลับมาประลองฝีมือวัดความเป็นจ้าวแห่งนักสู้กันอีกครั้ง

สตรีทไฟเตอร์

ริวเป็นหนึงในผู้เข้าร่วมแข่งขันรายการเวิลด์วอร์ริเออร์ ภายหลังจากการปราบผู้ท้าชิงทั้งหลายลง ทักษะของริวก็แกร่งพอที่จะสู้กับสกัดได้แล้ว เมื่อทั้งคู่ได้ทำการต่อสู้กัน ผลปรากฏว่าสกัดสามารถล้มริวลงได้ และคิดว่าตนเป็นฝ่ายชนะแล้วจึงพยุงร่างของริวขึ้นมา แต่ด้วยความต้องการที่จะเอาชนะของริว ภาวะจิตสังหารที่เรียกว่า ซาตสึอิ โนะ ฮาโด ได้ครอบงำริว เขาใช้ท่าไม้ตายเมทสุโชริวเคนโจมตีใส่สกัดจนเกิดรอยแผลเป็นขนาดใหญ่และหมดสติไป เมื่อสกัดได้ฟื้นขึ้นมาเขาก็พบกับรอยแผลที่เกิดขึ้น สกัดจึงสาบานตนว่าจะแก้แค้นริวอีกครั้งหนึ่ง

เกี่ยวกับตัวละคร[แก้]

  • กัว ฟู่เฉิง เคยรับบทเป็นริว ในภาพยนตร์ฮ่องกงเรื่อง บันล็อก ผู้ชายทะลุเวลา (Futurecops)
  • ท่าไม้ตาย "โชริวเคน" ของริวและเคน เคยเป็นท่าพิเศษของเอ็กซ์ในร็อคแมน X2 เช่นเดียวกันได้รวมไปถึงอาวุธ ไรซิงไฟเออร์ ของแมกมาร์ด ดรากูน ซึ่งเป็นบอสจากร็อคแมน X4 ที่สามารถใช้ท่าไม้ตายนี้ได้เช่นกัน โดยท่าไรซิงไฟเออร์มีความคล้ายคลึงกับโชริวเคนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ท่าไม้ตาย "ฮาโดเคน" ของริวและเคนเป็นท่าพิเศษของเอ็กซ์ในร็อคแมน X ภาคแรก เช่นเกัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "Street Fighter III 2nd Impact (wayback)" (ภาษาญี่ปุ่น). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1998-12-05. สืบค้นเมื่อ 2022-04-18. 空手をベースにした独自の格闘技を使う。 (Uses an original martial art based on Karate).
  2. Studio Bent Stuff. All About Capcom Head-to-Head Fighting Games. p. 345.
  3. Street Fighter IV Master Guide, p. 6
  • นิตยสารเกมแม็คออนไลน์ (สนพ.อนิเมทกรุ๊ป)
  • นิตยสารเมก้า (สนพ.วิบูลย์กิจ)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]