ระหัส ราชคำ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ระหัส ราชคำ
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดระหัส ราชคำ
รู้จักในชื่อกบ แท็กซี่
เกิด9 พฤษภาคม พ.ศ. 2511 (55 ปี)
ที่เกิดจังหวัดพิษณุโลก ประเทศไทย
แนวเพลงป็อปร็อก, ออลเทอร์นาทิฟร็อก
เครื่องดนตรีกีตาร์
ช่วงปีพ.ศ. 2543–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงอาร์เอส (พ.ศ. 2543–2544)
จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (พ.ศ.2544–)
แกรมมี่แกรนด์ (พ.ศ. 2544–2545)
จีราฟเรคอร์ดส (พ.ศ. 2546–2549)
จีนี่ เรคคอร์ด (พ.ศ. 2550–2553)
อัพจี (พ.ศ. 2554–)
อดีตสมาชิกแท็กซี่

ระหัส ราชคำ หรือ กบ แท็กซี่ (เกิด 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2511) เป็นนักร้อง, นักดนตรี , นักแต่งเพลง และอดีตสมาชิกในตำแหน่งมือกีตาร์และนักร้องนำของวงแท็กซี่

กบ เริ่มเข้าสู่วงการเพลงจากการทำงานเบื้องหลังด้านการแต่งทำนองและเรียบเรียงให้กับค่ายอาร์เอส ก่อนจะย้ายมาอยู่กับจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่และมีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมากในช่วงที่เป็นนักร้องนำให้กับวงแท็กซี่ โดยมีผลงานเพลงที่ได้รับความนิยมร่วมกับวงแท็กซี่ เช่น นานี่น่าว , นางฟ้ากับควาย, อรวรรณ , ร้องไห้ทำไม, คิดถึงฉันไหมเวลาที่เธอ... , ก้อนเนื้อที่ยังรักเธอ โดยในปี พ.ศ. 2549 หลังจากสมาชิกในวงแท็กซี่ต่างแยกวงกันออกไป กบ ได้เป็นศิลปินเดี่ยวและออกอัลบั้มเดี่ยวของตนเองออกมา 2 ชุด ได้แก่อัลบั้ม Exit กับค่ายจีนี่ เรคคอร์ด และอัลบั้ม หนึ่งเดียว กับค่ายอัพจี

โดยนอกจากกบ แท็กซี่ จะมีบทบาทในฐานะนักร้อง นักดนตรีแล้ว ยังทำงานเบื้องหลังในฐานะเป็นผู้แต่งทำนอง และเรียบเรียงเพลงให้กับศิลปินต่างๆ

ประวัติ[แก้]

ระหัส ราชคำ หรือ กบ เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2511 ที่อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก โดยเริ่มเข้ารับการศึกษาในระดับชั้นอนุบาลและชั้นประถมที่โรงเรียนโรจนวิทย์ และจบชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ก่อนจะศึกษาต่อในระดับ ปวช. สาขาช่างไฟฟ้ากำลัง ที่วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก

ในช่วงอยู่ในวัยเรียน กบชื่นชอบการเล่นกีฬาเทเบิลเทนนิสเป็นอย่างมาก และเล่นอย่างจริงจังจนถึงขนาดเป็นแชมป์ของโรงเรียนและได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนแข่งขันในระดับต่างๆ ต่อมาเริ่มมีความสนใจในดนตรีและหัดเล่นกีตาร์ โดยได้ตั้งวงดนตรีของตัวเองตระเวนเล่นตามสถานที่ต่างๆ จนเข้าเรียนระดับปวช.จึงได้เล่นประจำตอนกลางคืน และเมื่อจบจากวิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก จึงเลือกเป็นนักดนตรีอาชีพเล่นดนตรีประจำตามจังหวัดต่างๆทั้งพิษณุโลก, สุโขทัย, พิจิตร ฯ จนกระทั่งได้มาเล่นประจำที่จังหวัดขอนแก่น

โดยขณะที่เล่นดนตรีประจำอยู่ที่ขอนแก่น กบได้รับคำชักชวนจาก อิทธิพล เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา หรือ เวสป้า อาร์สยาม บุตรชายของยงยุทธ เชี่ยวชาญชัย อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดังซึ่งเป็นเพื่อนในสมัยเรียนมัธยมที่โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม โดยขณะนั้นเวสป้า ได้ทำงานเบื้องหลังให้กับค่ายอาร์เอส จึงได้ชักชวนกบให้มาทำงานด้านการแต่งทำนองและเรียบเรียงเพลงให้กับทางอาร์เอส โปรโมชั่น

ในช่วงที่ทำงานให้กับอาร์เอส (RS​ Public​ Company) กบมีผลงานการแต่งทำนองและเรียบเรียงเพลงให้กับศิลปินในค่ายเช่นเพลง มันเหงา ขับร้องโดยธรรพ์ณธร ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา , เพลง พิษซ่า ของวงปลื้ม

ผลงาน[แก้]

ร่วมกับวงแท็กซี่
  • Taxi (กันยายน พ.ศ. 2544)
  • ท-0002 (กรกฎาคม พ.ศ. 2545)
  • Full Option (กันยายน พ.ศ. 2546)
  • เพลง ขอโทษนะคนดี (รวมศิลปิน อัลบั้ม The Family พ.ศ. 2547)
  • เปิดประทุน (อัลบั้มพิเศษ พ.ศ. 2547)
  • 2548 (พฤศจิกายน พ.ศ. 2547)
  • 4+1 (พฤศจิกายน พ.ศ. 2548)
อัลบั้มเดี่ยว
  • Exit (กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550)
  • หนึ่งเดียว (มีนาคม พ.ศ. 2554)
ซิงเกิล
  • ฝนพรำ...จำขึ้นใจ (มกราคม พ.ศ. 2557 ประกอบละครในม่านเมฆ)
ร่วมร้องในอัลบั้มอื่นๆ
  • อยากเด็ดดอกฟ้า (รวมศิลปิน, อัลบั้ม 2 ทศวรรษ สลา คุณวุฒิ ชุดที่ 1 ด้วยรักจากพี่น้อง พ.ศ. 2546)