รถบัสตำรวจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รถบัสตำรวจ กรมตำรวจนครนิวยอร์ก
รถบัสปฏิบัติการทางการแพทย์ กรมตำรวจนครนิวยอร์ก (ทอมัส อีเอฟเอกซ์)
รถบัสกรมตำรวจนครนิวยอร์ก

รถบัสตำรวจ (อังกฤษ: police bus) หรือที่เรียกว่า รถตู้ตำรวจ (อังกฤษ: police van) เป็นรถมินิบัส, รถบัสขนาดเต็ม หรือรถโคชที่กองกำลังตำรวจใช้ด้วยเหตุผลหลายประการ

ขึ้นอยู่กับการใช้งาน รถบัสตำรวจอาจมีเครื่องหมายหรือเครื่องแบบแสดงความเป็นเจ้าของของตำรวจ และยังมีอุปกรณ์ที่เหมาะสมติดตั้งไว้ด้วย รถบัสตำรวจอาจเป็นรถโดยสารธรรมดาที่มีการดัดแปลงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย มีการป้องกันในระดับหนึ่งสำหรับหน้าที่ปราบจราจล หรือเป็นรถบัสหุ้มเกราะเต็มรูปแบบ

กองกำลังตำรวจใช้รถบัสสำหรับการขนส่งเจ้าหน้าที่จำนวนมากไปยังพื้นที่ที่จำเป็น เช่น การควบคุมฝูงชนในงานกีฬา และการสาธิต หรือเพื่ออำนวยความสะดวกในการปรับใช้ขนาดใหญ่เพื่อการควบคุมจลาจลที่จริงจังมากขึ้น เช่น การประท้วงของคนงานเหมืองในสหราชอาณาจักร (ค.ศ. 1984–1985) สิ่งเหล่านี้อาจเป็นยานพาหนะที่เช่า หรือยานพาหนะที่กองกำลังตำรวจเก็บรักษาไว้เพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการใช้รถบัสตำรวจในงานใหญ่บางเหตุการณ์ในฐานะพื้นที่กักกันชั่วคราวและพื้นที่ดำเนินการ ซึ่งสามารถดำเนินการกับผู้ที่ถูกกักขังได้ และครอบครองไว้จนกว่าจะมีการขนส่งต่อไปในรถคันอื่น รถบัสตำรวจอาจใช้เป็นรถคุมขังขนส่งนักโทษซึ่งกองกำลังตำรวจมีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ ตัวอย่างหนึ่งของบัสประเภทนี้คือเอ็มซีไอ ดี4000ไอเอสทีวี

นอกจากนี้ ตำรวจยังอาจใช้รถโดยสารประจำทางที่ดัดแปลงโดยผู้ผลิตรถบัส หรือบริษัทผู้เชี่ยวชาญอื่น ๆ (จากตัวถังสไตล์รถบัสโรงเรียนใหม่หรือที่เลิกใช้แล้ว) เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น

ซึ่งอาจเป็นห้องควบคุมเหตุการณ์หรือกองบัญชาการเคลื่อนที่ หรือแม้แต่สถานีตำรวจเคลื่อนที่ขนาดเล็กสำหรับจัดกิจกรรมสาธารณะ ตัวอย่างเช่น ราชการตำรวจโทรอนโตได้ใช้รถโดยสารประจำทางที่เลิกใช้แล้วสำหรับกองรถของพวกเขา[1]

บทบาทอื่น ๆ สำหรับรถบัสตำรวจที่ถูกดัดแปลงอาจรวมถึงการใช้ในการรณรงค์ข้อมูลสาธารณะและการรับรู้ หรือในฐานะการแสดงการสรรหาบุคลากรเคลื่อนที่

ระเบียงภาพ[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. CityNews (11 November 2018). "New TTC security buses used as barricades at Remembrance Day services".

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]