ยูชะอ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยูชะอ์
يوشع
โยชูวา
ชื่อ ยูชะอ์ บิน นูน ในการประดิษฐ์ตัวอักษรอิสลาม
ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนกาลิบ
ผู้สืบตำแหน่งคิฎิร
บิดามารดา
  • นูน (บิดา)

ยูชะอ์ อิบน์ นูน (อาหรับ: يوشع بن نون, อักษรโรมัน: Yūšaʿ) และท่านเป็นเด็กชายที่ติดตามนบีมูซา ในระหว่าง การพบปะกับ นบีคิฎิร ตามที่ระบุไว้ใน ซูเราะฮ์ อัลกะฮ์ฟิ ท่านเป็นหนึ่งในนบีของอัลลอฮ์ อัลลอฮ์ (ตะอาลา) ได้แต่งตั้งเขาให้เป็นผู้สืบทอด วงศ์วานอิสราเอล หลังจากการตายของนบีมูซา และนบีฮารูน (อะลัยฮิมัสสะลาม) พวกอามาเลข ไม่มีการกล่าวถึงอย่างชัดเจนในอัลกุรอาน แต่มีการกล่าวถึงด้วยชื่อในหะดีษที่เศาะฮีฮ์และในชีวประวัติ

ชื่อของท่าน[แก้]

ท่านมีชื่อเต็มว่า ยูชะอ์ บิน นูน บิน อิฟรออีม บิน ยูซุฟ บิน ยะอ์กูบ บิน อิสฮาก บิน อิบรอฮีม อัลลอฮ์ได้ทรงกล่าวถึงท่านในอัลกุรอานในเรื่องของนบีคิฎิร และพระองค์ไม่ได้เอ่ยชื่อของท่าน [1]

ติดอยู่ในทะเลทรายวงกต 40 ปี[แก้]

และอับดุลลอฮ์ บิน อับบาส (เราะฎิยัลลอฮุ อันฮุมา) ดำเนินต่อไปด้วยสายสายรายงานเดียวกัน

อัลลอฮ์ ตะอาลาตรัสเมื่อพระองค์เรียกนบีมูซา พระองค์กล่าวว่า: ห้ามพวกเขาเป็นเวลาสี่สิบปี ٗۛ พวกเขาพเนจรอยู่ในแผ่นดิน เขากล่าวว่า: ดังนั้นพวกเขาจึงเข้าไปในทะเลทรายวงกต และทุกคนที่เข้าไปในทะเลทรายวงกตที่มีอายุมากกว่ายี่สิบปีก็เสียชีวิตในทะเลทรายวงกต เขากล่าวว่า "นบีมูซาเสียชีวิตในตอนท้าย และการเสียชีวิตของนบีฮารูนก่อนหน้า เขากล่าวว่า ดังนั้นพวกเขาจึงอยู่ในเมืองของตนเป็นเวลาสี่สิบปี และยูชะอ์ก็ต่อต้านผู้ที่ยังอยู่กับเขาซึ่งเป็นเมืองของผู้มีกำลังมาก ยูชะอ์จึงพิชิตเมืองนี้ได้ [2]

นบีที่สนทนากับดวงอาทิตย์[แก้]

มีหะดีษเศาะฮีฮ์ซึ่งรายงานโดย อิมาม มุฮัมมัด อัลบุคอรี และอิมาม มุสลิม บิน ฮัจญาจญ์ และอิมาม อะหมัด บิน ฮัมบัล ซึ่งรายงานมาจากอะบูฮุร็อยเราะฮ์ (ร.ฎ.)[3]

รายงานจากอะบูฮุร็อยเราะฮ์ (ร.ฎ.) กล่าวว่า ท่านเราะซูล (ศ็อลฯ) เคยกล่าวว่า มีนบี คนหนึ่งจากบรรดานบีในอดีตกำลังจะไปสู้รบ ขออัลลอฮ์ทรงประทานพระพรและความวันติแก่พวกเขาทุกคน นบีท่านนี้กล่าวแก่กลุ่มชนของท่านว่า “คน 3 กลุ่มนี้ อย่าได้ติดตามมาสู้รบเด็ดขาด 1 คนที่แต่งงาน และยังไม่ได้หลับนอนกับภรรยา และเขามีความต้องการจะหลับนอนกับนาง 2 คนที่สร้างบ้านแต่ยังสร้างไม่เสร็จ 3 คนที่ซื้อแพะหรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ และเขากำลังรอคอยการคลอดลูกของสัตว์ตัวนั้น” แล้วนบีท่านนี้ก็ออกไปสู้รบ เมื่อใกล้ถึงชุมชนของศัตรู ก็ได้เข้าเวลาละหมาดอัศริ หรือใกล้เข้าแล้วเต็มที เขากล่าวแก่ดวงอาทิตย์ว่า “ข้าได้รับบัญชามา เหมือนกับที่เจ้าได้รับบัญชาเช่นกัน โอ้อัลลอฮ์ ขอพระองค์ทรงโปรดหยุดมันไว้สักครู่ เพื่อพวกเรา” แล้วพระองค์อัลลอฮ์ก็ทรงหยุดมันไว้ จนเมื่อพระองค์ได้ทรงประทานชัยให้แก่นบีท่านนี้ แล้วนบีท่านนี้ก็รวบรวมทรัพย์เชลย แล้วก็มาปรากฏ เพื่อจะกลืนกินทรัพย์เชลย แต่ก็ไม่สามารถทำได้ นบีท่านนี้จึงพูดกับกลุ่มชนว่า “ในหมู่ของพวกท่านมีคนที่ขโมยทรัพย์เชลยไป ฉะนั้น ขอให้ทุกเผ่าส่งตัวแทนหนึ่งคนมาจับมือทำสัตยาบันกับข้า” แล้วท่านก็จับมือชายคนหนึ่ง นบีท่านนี้กล่าวกับเขาว่า “ในเผ่าของท่านมีหัวขโมย” สุดท้ายพวกเขาก็ยอมรับ พวกเขาได้นำทองคำหัววัวออกมาวาง แล้วไฟก็มากลืนทรัพย์เชลยจนหมด ท่านนบี (ศ็อลฯ) กล่าวต่อไปว่า “ทรัพย์เชลยไม่เป็นสิ่งที่หะลาลแก่คนก่อนหน้เรา แต่ต่อมาอัลลอฮ์ก็ทรงหะลาลให้แก่เรา เมื่อพระองค์ทรงเห็นความอ่อนแอ และขาดพลังของพวกเรา พระองค์จึงอนุมัติมันแก่เรา”

และอีกหะดีษที่รายงานจาก อิมาม อะหมัด บิน ฮัมบัล ผ่านการรายงานจากอะบูฮุร็อยเราะฮ์

รายงานจากอะบูฮุร็อยเราะฮ์ (ร.ฎ.) กล่าวว่า ท่านเราะซูล (ศ็อลฯ) กล่าวว่ม “ดวงอาทิตย์ไม่เคยหยุดตกสำหรับมนุษย์คนใด ยกเว้นยูชะอ์ในตอนเย็นที่เขารุกรานกรุงเยรูซาเล็ม”

— บันทึกโดยอะหมัด

อ้างอิง[แก้]

  1. إبن كثير (1997). عبد الحي الفرماوي (บ.ก.). قصص الأنبياء (الخامسة ed.). دار الطباعة والنشر الإسلامية. p. 534.
  2. كتاب جَامِعِ البَيَانِ عَنْ تَأْوِيْلِ القًرْآنَ لمُحَمَّدٍ ابْنِ جَرِيْرٍ الطَّبَرِيِّ - طبعة مكتبة ابْنِ تَيْمِيَةَ، القَاهِرَةُ، مِصْرُ - تحقيق مَحْمُوْدٍ مُحَمَّدٍ شَاكِرٍ - الجزء 10 - صفحة رقم 193 - تفسير سُوْرَةِ المائدة آيَة 26 - حديث رقم 11695
  3. เศาะฮีฮ์ อัลบุคอรี 57:3124 และอัลมุสนัด 14:8315 และเศาะฮีฮ์ มุสลิม 19:4327