มุโต้ ยูกิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มุโต ยูกิ)
มุโต้ ยูกิ
ตัวละครใน เกมกลคนอัจฉริยะ
ปรากฏครั้งแรกเกมกลคนอัจฉริยะ บทที่ 1
(กันยายน 2539)
สร้างโดยคาซูกิ ทากาฮาชิ
ให้เสียงโดยญี่ปุ่น
เมกุมิ โอกาตะ
ซูนซุเกะ คาซามะ
อังกฤษ
แดน กรีน
ไทย
รัตติยากร ริมสินธุ
ภิญโญ รุ่งสมัย
ประวัติ
ญาติมุโต้ สุโงโรคุ (ปู)
อาเทม (ชาติก่อน)

มุโต้ ยูกิ หรือ ยูกิ มุโต้ (ญี่ปุ่น: 武藤 遊戯โรมาจิMutō Yūgi; อังกฤษ: Yugi Mutou) เป็นตัวละครสมมติที่สร้างโดยคาซูกิ ทากาฮาชิ และเป็นตัวละครเอกของเรื่องเกมกลคนอัจฉริยะ ยูกิเป็นเด็กหนุ่มมัธปลายที่ชอบเล่นการเกมวันหนึ่งได้ไขปริศนาอียิปต์โบราณที่รู้จักกันในชื่อตัวต่อพันปี ด้วยแรงอธิษฐานอันแรงกล้าที่อยากจะได้เพื่อนสนิท และได้ปลุกวิญญาณฟาโรห์ที่ชื่อ อาเทม (ญี่ปุ่น: (アテム)โรมาจิAtemu; อังกฤษ: Atem) หรือ ยูกิด้านมืด (ญี่ปุ่น: 闇遊戯โรมาจิYami Yūgi; อังกฤษ: Yami Yugi) ในระหว่างเนื้อเรื่องยูกิจะสร้างมิตรภาพกับตัวละครประกอบ, ตอบโต้กับอาเทม, และเรียนรู้ความลับของอาเทม นอกเหนือจากเกมกลคนอัจฉริยะแฟรนไซส์ ยูกิได้ปรากฏตัวในวิดีโอเกมดังกล่าว จัมป์ซูเปอร์สตาส์, จัมป์อัลทิเมตสตาส์, และจัมป์ฟอร์ซ

การออกแแบบ[แก้]

บุคลิกภาพของตัวละคร[แก้]

ยูกิเป็นเด็กหนุ่มมีนิสัยใจดีและไร้เดียงสา เขาเก่งเกมประเภทปริศนาคำทาย, ปริศนาตัวต่อ, และโดยเฉพาะเกมดูเอลมอนสเตอร์ ในตอนที่ชาดีห์ใช้กุญแจพันปีเปิดห้องแห่งจิตใจของยูกิ ในห้องนั้นไร้ซึ่งความคิดชั่วแต่เต็มใปด้วยความบริสุทธิ์[1] นี้ไม่ได้หมายความว่ายูกิจะไม่โกรธใครเลย แต่ยูกิยินดีที่จะให้อภัยพวกเขา และยูกินั้นเกลียดการวิวาทและการใช้กำลัง[2]

มุโต้ ยูกิไม่เหมื่อนกับอาเทมตรงที่เขาไม่มีปัญหากับการพ่ายแพ้ ซึ่งเขายินดีที่จะแพ้ถ้ามันหมายถึงการช่วยเหลือคู่แข่งของเขา ยูกิมักจะขาดความมั่นใจในความสามารถของเขา แต่เวลาภายไปในเนื้อเรื่องยูกิเริ่มมีความมั่นใจและแน่นอนมากขึ้น นอกจากนี้ยูกิยังยินดีที่จะสละชีวิตของตนเองถ้ามันหมายถึงการช่วยชีวิตผู้อื่นเช่นโจวโนะอุจิหรืออาเทม[3]

การสร้างและการพัฒนา[แก้]

คาซูกิ ทากาฮาชิ ได้ให้ความสนใจในเกมมาโดยตลอด โดยอ้างว่าเป็นเด็กที่ติดเกมและยังคงสนใจเกมในขณะที่ผู้ใหญ่ เขาชอบเล่นเกมที่มีผู้เล่นกลายเป็นฮีโร่ โดยตัดสินใจให้ เกมกลคนอัจฉริยะ เป็นเหมือนเกมดังกล่าวที่มี ยูกิเป็นเด็กที่อ่อนแอเมื่อเล่นเกมจะกลายเป็นฮีโร่ มิตรภาพคือธีมหลักที่สำคัญของเรื่องเกมกลคนอัจฉริยะ ซึ่งทากาฮาชิได้ระบุไว้ว่าชื่อตัวละครของ "ยูกิ" และ "โจวโนะอุจิ" มีพื้นฐานมาจากคำว่ายูโจว yūjō (友情) ที่หมายถึง "มิตรภาพ" ทากาฮาชิคิดว่าเด็กทุกคนใฝ่ฝันที่จะอยากแปลงร่างได้ (変身) ซึ่งทำให้ยูกิแปลงร่างเป็นยูกิอีกคน (ยูกิด้านมืด) ทำให้นิสัยเปลี่ยนไปเป็นผู้เล่นเกมที่ฉลาดและไร้เทียมทาน เพื่อเป็นสิ่งดึงดูดสำหรับเด็ก[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. เกมกลคนอัจฉริยะ เล่มที่ 2 ISBN 974-8458-64-4
  2. เกมกลคนอัจฉริยะ เล่มที่ 1 ISBN 974-8458-64-4
  3. ยูกิโอ ดูเอลมอนสเตอร์ ตอนที่ 78 และ 158
  4. Takeuchi Cullen,Lisa. "'I've Always Been Obsessed With Games'". Time Asia. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2002-07-02. สืบค้นเมื่อ November 13, 2018.{{cite magazine}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)