มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์
หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่
ดำรงตำแหน่ง
31 สิงหาคม พ.ศ. 2562 – 19 ธันวาคม พ.ศ. 2562
ดำรงตำแหน่ง
25 ธันวาคม พ.ศ. 2564 – 20 มีนาคม พ.ศ. 2566
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด31 พฤษภาคม พ.ศ. 2508 (58 ปี)
พรรคการเมืองเศรษฐกิจใหม่ (2561-2566)
ศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ (เกิด 31 พฤษภาคม 2508) เป็นวิศวกรและนักการเมืองชาวไทย ในปี 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ[1] สังกัดพรรคเศรษฐกิจใหม่ และได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่

ประวัติ[แก้]

มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2508 สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมไฟฟ้า) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท Master of Science (Engineering Management) และปริญญาเอก Doctor of Philosophy (Engineering Management) จาก UNIVERSITY OF MISSOURI-ROLLA ประเทศสหรัฐอเมริกา[2]

หลังจบการศึกษาปริญญาเอก เข้าได้เข้าทำงานที่บริษัท Siemens ใน St. Louis และบริษัท Maritz Inc. เมือง Fenton, Missouri USA เป็นเวลาหลายปีก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทย

มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ เป็นพี่ชายของสุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์ ซึ่งเคยถูกสมาชิกพรรค ร้องกกต. ขอให้ยุบพรรค ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่าเป็นนายทุนพรรค เป็นคนนอก ที่เข้ามาครอบงำพรรค[3]

การทำงาน[แก้]

มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ เป็นวิศวกรกรไฟฟ้า เป็นที่ปรึกษาบริษัทเอกชนทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ต่อมาเข้าสู่งานการเมืองโดยการเข้าร่วมงานกับ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ในพรรคเศรษฐกิจใหม่ และลงสมัครรับเลือกตั้งใน การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 และได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยแรก

เขาได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร

ต่อมาในปี พ.ศ. 2562 เมื่อมิ่งขวัญ ประกาศขอลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ สืบเนื่องมาจากมิ่งขวัญและลูกพรรคมีอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน[4] เขาจึงได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่ก็ดำรงตำแหน่งได้ไม่นาน กกต. ก็มีคำสั่งให้การประชุมเลือกหัวหน้าพรรคดังกล่าวเป็นโมฆะ[5] และเขาจึงได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่อีกครั้งเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2564

เขายังได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25[6]

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 1 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเศรษฐกิจใหม่

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประกาศคณะกรรมการการเลือกต้ง เรื่อง ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2019-05-08. สืบค้นเมื่อ 2021-04-14.
  2. คนตามข่าว : มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หน.เศรษฐกิจใหม่-ว่าที่พรรคร่วมรัฐบาล
  3. **"พรรคลุงมิ่ง" ดรามาเปิดศึกชิงหัวหน้าพรรค ระหว่าง "มนูญ สิวาภิรมย์รัตน์" กับ "เกียรติภูมิ สิริพันธุ์"
  4. "มิ่งขวัญ" ลาออกหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่
  5. แฉอักษร จ. กดดัน 'มิ่งขวัญ' - โชว์คำสั่ง กกต. ไม่รับรอง กก.บห. เศรษฐกิจใหม่
  6. เปิดชื่อ 35 ประธาน กมธ. “เสรีพิศุทธ์”นั่งปราบทุจริต
  7. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๕, เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๘, ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๔, เล่ม ๑๓๙ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๕, ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕