ฟ้อง ไซหยก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ฟงไสหยก)
ฟ้อง ไซหยก (方世玉)
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เพศชาย
อาชีพนักศิลปะการต่อสู้
สังกัดอารามเส้าหลินใต้
รูปแบบการต่อสู้กังฟูเส้าหลิน
ครอบครัวฟ้อง ตั๊ก (พ่อ)
เหมียว ชุ่ยฮัว (แม่)
บ้านเกิดเจ้าชิ่ง, มณฑลกวางตุ้ง จีนสมัยราชวงศืชิง
สัญชาติจีน
ฟ้อง ไซหยก
ภาษาจีน方世玉

ฟ้อง ไซหยก (จีน: 方世玉; พินอิน: Fāng Shìyù; ยฺหวิดเพ็ง: Fong1 Sai3-yuk6) หรือ ปึง ซีเง็ก (ตามสำเนียงแต้จิ๋ว) หรือ ฟาง ซื่อยวี่ (ตามสำเนียงจีนกลาง) เป็นวีรบุรุษมวยกังฟูอีกคนหนึ่งที่ระบือชื่อของจีน เป็นตำนานเล่าขานจวบจนปัจจุบันเช่นเดียวกับ หง ซีกวาน (洪熙官) หรือ อั้ง อีกัว และ โอว ฮู้ยเคียง ผู้เป็นศิษย์ร่วมสำนักเส้าหลิน หากแต่เรื่องราวของฟ้อง ไซหยก นั้นเชื่อว่าเป็นเพียงเรื่องแต่ง

ซึ่งทั้ง ฟ้อง ไซหยก, หง ซีกวาน และ โอว ฮุ้ยเคียง นั้น บางครั้งจะถูกเรียกว่า 3 พยัคฆ์เส้าหลิน เช่นเดียวกับ 10 พยัคฆ์เส้าหลิน (廣東十虎)

ซึ่งเรื่องราวทั้ง 3 คนนี้นั้นปรากฏในนิยายกำลังภายใน เรื่อง เฉียนหลงประพาสกังหนำ ซึ่งเป็นเรื่องราวของฮ่องเต้เฉียนหลงเมื่อครั้งประพาสภาคใต้ของจีน พร้อมกับได้กำจัดผู้ต่อต้านชาวฮั่นไปทั้งหมด ด้วยการส่งยอดฝีมือจากบู๊ตึ้งและง้อไบ๊ให้มาร่วมกำจัดศิษย์ของสำนักเส้าหลิน

ประวัติของ ฟ้อง ไซหยก ตามที่ปรากฏ เกิดที่มณฑลกวางตุ้ง เป็นบุตรชายของ ฟ้อง ตั๊ก (方德) คณบดีที่ร่ำรวย ส่วนมารดานั้นคือ เหมียว ชุ่ยฮัว เป็นบุตรสาวของจอมยุทธที่มีชื่อ ฟ้อง ไซหยกมีสายเลือดของชาวยุทธมาแต่กำเนิด และฝึกวิทยายุทธมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เมื่ออายุได้ 14 ได้ประลองฝีมือเอาชนะศิษย์อันธพาลของสำนักบู๊ตึ้งได้ และสร้างวีรกรรมไว้มากมาย รวมถึงการต่อต้านราชวงศ์ชิงด้วย บางเรื่องเล่าว่า ฟ้อง ไซหยกได้เข้าร่วมกับสมาคมดอกไม้แดงด้วย จนในที่สุดทางราชสำนักชิงต้องส่งมือสังหารมาสังหาร ซึ่งกล่าวกันว่า คือ แม่ชีอู่เหมย ระหว่างเผาวัดเส้าหลิน จนถึงแก่ความตายด้วยวัยเพียง 24 ปี

เรื่องราวฟ้อง ไซหยก นั้น เชื่อกันว่าไม่มีตัวตนจริง เป็นเพียงบุคคลในอุดมคติเช่นเดียวกับ หง ซีกวาน ซึ่งเป็นตำนานร่วมกัน แต่อย่างไรก็ดี เพลงหมัดมวยในแบบของฟ้อง ไซหยก นั้น คือ มวยสกุลหง และมวยหย่งซุน ก็กลายเป็นมรดกตกทอดมายังผู้ฝึกกังฟูในยุคถัดมา เช่น หวง เฟย์หง และ หยิบ หมั่น ซึ่งเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริง

โดยภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับฟ้อง ไซหยก เรื่องแรกนั้น คือ Fong Sze Yu's Battle in the Boxing Ring ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1928 ส่วนในยุคปัจจุบันได้แก่ ฟงไสหยก สู้บนหัวคน ในปี ค.ศ. 1993 นำแสดงโดย หลี่ เหลียนเจี๋ย และเจ้า เหวินจั๋ว และในแบบซีรีส์ นำแสดงโดย จาง เว่ย์เจี้ยน

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]