พูดคุย:หมู่โลหิต

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หมู่โลหิต เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิแพทยศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการแพทย์ โรคและการรักษา รวมทั้งกายวิภาคศาสตร์และอวัยวะต่าง ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ หมู่โลหิต หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับหมู่เลือด[แก้]

อยากทราบว่าปกติแล้วกรุ๊ปเลือดของพ่อเป็น B แม่เป็น A ลูกควรจะมีกรุ๊ปเลือดใด และมีกี่เปอร์เซ็นต์ที่ลูกจะมีกรุ๊ปเลือดต่างจากพ่อและแม่ หรือมีปัจจัยใดทำให้กรุ๊ปเลือดของลูกต่างจากพ่อและแม่ได้ รบกวนตอบข้อสงสัยให้ด้วยครับ

การที่กรุ๊ปเลือดของใครจะมีความหมายอย่างไรนั้น --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Love Krittaya (พูดคุยหน้าที่เขียน) 10:34, 13 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT) จะต้องมีความเข้าใจในพันธุศาสตร์พื้นฐานระดับหนึ่งก่อน กล่าวคือ ลักษณะต่างๆ ที่ปรากฏในสิ่งมีชีวิต หลายลักษณะ จะมีที่มาจากยีนสองชุดที่ควบคุมลักษณะนั้นๆ ชุดหนึ่งมาจากพ่อ ชุดหนึ่งมาจากแม่ โดยในลักษณะหนึ่งๆ จะมียีนเด่น และยีนด้อย หากได้ยีนไม่เหมือนกันมาจากพ่อแม่ แล้วยีนหนึ่งเป็นยีนเด่น ยีนหนึ่งเป็นยีนด้อย ลักษณะปรากฏจะเป็นลักษณะเด่นเท่านั้น ถ้ายีนเป็นยีนด้อยทั้งคู่ ก็จะปรากฏลักษณะด้อย ตัวอย่างในเรื่องของกรุ๊ปเลือดก็คือ การที่คนคนหนึ่งจะมีกรุ๊ปเลือด A อาจหมายความว่า เขาได้รับยีนกรุ๊ป A มาจากทั้งพ่อและแม่ ทำให้มีลักษณะปรากฏเป็น A เรียกกรณีนี้ว่า A แท้ หรือ AA แต่ยังมีอีกกรณีหนึ่ง คือ ได้รับยีนกรุ๊ป A และยีนกรุ๊ป O มาจากพ่อและแม่ ในกรณีนี้แม้จะได้รับยีนมาสองแบบไม่เหมือนกัน แต่ลักษณะของยีนกรุ๊ป A เป็นยีนเด่น ในขณะที่ยีนกรุ๊ป O เป็นยีนด้อย อย่างนี้จะเป็น AO ซึ่งก็เป็น A เหมือนกัน แต่ถ้าได้ทั้งยีนกรุ๊ป A และยีนกรุ๊ป B มา ยีนทั้งสองนี้เป็นยีนเด่นทั้งคู่ จะแสดงลักษณะออกมาทั้งสองแบบ เป็นเลือดกรุ๊ป AB --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 118.173.42.193 (พูดคุย | ตรวจ) 12:47, 11 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว การที่กรุ๊ปเลือดของพ่อเป็น B แม่เป็น A ลูกจะมีเลือดกรุ๊ปใดนั้น ขึ้นอยู่กับว่ากรุ๊ปเลือดของพ่อและแม่เป็นแบบไหน

ถ้าพ่อเป็น BB แม่เป็น AA ลูกก็จะเป็น AB ได้เท่านั้น
ถ้าพ่อเป็น BO แม่เป็น AA ลูกก็จะเป็น AB ก็ได้ หรือ AO ก็ได้
ถ้าพ่อเป็น BB แม่เป็น AO ลูกก็จะเป็น AB ก็ไ้ด้ หรือ BO ก็ได้
ถ้าพ่อเป็น BO แม่เป็น AO ลูกก็จะเป็น BO ก็ได้ AO ก็ไ้ด้ AB ก็ได้ หรือ OO ก็ได้ --MuanN 15:44, 9 กรกฎาคม 2007 (UTC)

สรุปคือคล้าย ๆ กับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของเมล็ดถั่วที่บาทหลวงเมนเดลทำการทดลองน่ะครับ โดยกำหนดให้เลือดกรุ๊ป A เป็น I(A)I(A) หรือ I(A)i ส่วนเลือดกรุ๊ป B เป็น I(B)I(B) หรือ I(B)i โดยที่ I(A) และ I(B) เป็นยีนเด่น ถ้าเกิดการปฏิสนธิกันแล้ว ยีนที่เป็นไปได้มีดังนี้ I(A)I(B), I(A)i, I(B)i, ii โดยที่ I(A)I(B) เป็นเลือดกรุ๊ป AB, I(A)i เป็นเลือดกรุ๊ป A (ยีนแฝง) I(B)i เป็นเลือดกรุ๊ป B (ยีนแฝง) และ ii เป็นเลือดกรุ๊ป O จึงสามารถสรุปได้ว่า พ่อและแม่ที่มีเลือดกรุ๊ป A หรือ B ลูกที่ได้จะมีโอกาสมีเลือดได้ทุกกรุ๊ปครับ --Horus 20:15, 11 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

อาหาร[แก้]

คนกรุ๊ปเลือดbควรกินอะไรจึงจะเหมาะสมค่ะ? --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 222.123.142.58 (พูดคุย | ตรวจ) 01:56, 31 มีนาคม 2552 (ICT)

กินอาหารพวกนมเนยไข่ เนื้อแกะ ไก่งวง กระต่าย ปลาน้ำลึก ผัก ผลไม้ --'1111' | '2222' | '3333' 18:03, 10 มกราคม 2555 (ICT)