ผู้ใช้:MuanN

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
MuanN
MuanN
ภาพตัวจริงของผมเอง ให้เพื่อนถ่ายให้
วันเกิด24 กรกฎาคม พ.ศ. 2529
อาชีพนายแพทย์ปฏิบัติการ
เพศชาย
สรรพนามผม/คุณ/เขา
สถานที่อยู่นครพนม
เริ่มเขียน6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550
สิ่งที่สนใจสตาร์ วอร์ส การ์ตูนญีั่ปุ่น ชีววิทยา การแพทย์
ความตั้งใจอยากให้วิกิพีเดียไทยเป็นที่พึ่งได้ราวกับวิกิพีเดียอังกฤษ
ติดวิกิพีเดีย70
สคริปต์จัดให้ รุ่นล่าสุด
วิกิพีเดีย:สคริปต์จัดให้/ความสามารถ#กล่องรุ่นสคริปต์จัดให้
10.721
9 ธันวาคม 2566 (ปรับปรุงล่าสุด)
สถานะการติดตั้ง
คุณยังไม่ได้ติดตั้งสคริปต์จัดให้
หรือใช้รุ่นเก่ากว่า 3.0
วิกิพีเดีย:บาเบล
thผู้ใช้คนนี้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่
en-1ผู้ใช้คนนี้ใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับพื้นฐาน
This user can contribute with a basic level of English.
ผู้ใช้ตามภาษา
ผู้ใช้คนนี้เชื่อว่า 1 บทความ
ควรมีอย่างน้อย 1 รูป
ผู้ใช้คนนี้ติดการ์ตูน
ผู้ใช้คนนี้คลั่งสตาร์ วอร์ส
ผู้ใช้คนนี้สนใจแฮร์รี่ พอตเตอร์
ผู้ใช้คนนี้ใช้ไฟร์ฟอกซ์
ผู้ใช้คนนี้ติดตั้งและใช้งาน
สคริปต์จัดให้
ผู้ใช้คนนี้ แพ้โค้ด HTML
BitTorrent ผู้ใช้คนนี้ ใช้ BitTorrent
ผู้ใช้คนนี้รักการอ่านและสนใจหนังสือ ทุกประเภท
ผู้ใช้คนนี้สนใจเดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์
SOS
ผู้ใช้คนนี้ชอบการ์ตูนเรื่อง สึซึมิยะ ฮารุฮิ
ผู้ใช้คนนี้มีภูมิลำเนาอยู่ใน กรุงเทพมหานคร
ผู้ใช้คนนี้เกิด ราศีกรกฎ
ผู้ใช้คนนี้ยินดีปฎิบัติอย่างสุภาพชน
แต่จะไม่ทนกับพวกเกรียน

MuanN (อ่านว่า มูแอน) เป็นนามแฝงของนักศึกษาแพทย์คนหนึ่งที่มีความสนใจในเรื่องภาพยนตร์ นิยาย หนังสือการ์ตูน มากเป็นปกติเหมือนคนทั่ว ๆ ไป บทความที่สนใจเขียนและมีส่วนร่วมจึงมักเป็นบทความทำนองนั้น แต่น่าเสียดายที่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีความสามารถในการเริ่มเขียนบทความทั้งบทความด้วยตัวเอง สิ่งที่ทำได้จึงมักเป็นการแปลบทความจากวิกิภาษาอังกฤษเป็นส่วนมาก

บทความที่มีส่วนร่วมก็พยายามจะให้เป็นบทความที่ตัวเองพอมีความรู้ เรื่องวิทยาศาสตร์หรือการแพทย์บางอย่างที่พอจะมีความรู้บ้างก็พยายามแปลจากวิกิอังกฤษ ใจจริงก็อยากจะเขียนเอง แต่ไม่มีความสามารถมากพอ

ส่วนเรื่องอื่นที่เขียนคือเรื่องที่สนใจ เรื่องเกี่ยวกับสตาร์ วอร์ส เพราะชอบเป็นการส่วนตัว แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่มีความสามารถพอจะเขียนเองอยู่ดี

ตอนนี้กำลังเน้นแปลบทความโรคต่าง ๆ จากภาษาอังกฤษ

(จะหาว่าไม่แน่จริง เขียนเองไม่เป็น แปลเป็นอย่างเดียว ก็ยอม เพราะเป็นเรื่องจริง T-T)

Links[แก้]

PMID 16990044 (PMID 16990044)
Citation will be completed automatically in a few minutes. Jump the queue or expand by hand

Diseases/disorders/syndromes[แก้]

Clinical articles can achieve a level of consistency by limiting their top-level headers to those specified below. However, the spectrum of medical conditions is huge, including infectious and genetic diseases, chronic and acute illness, the life-threatening and the inconvenient. Some sections will necessarily be absent or may be better merged, especially if the article is not (yet) fully comprehensive.

A disease that is now only of historical significance may benefit from having its History section moved towards the top. Establishing the forms of the disease (Classification) can be an important first section. However, if such classification depends heavily on understanding the etiology, pathogenesis or symptoms, then that section may be better moved to later in the article. If a disease is incurable, then the Prognosis section can be moved up and a section called Management is more appropriate than Treatment.

The following list of suggested headings contains wikilinks; the actual headings should not.

  • Classification
  • Signs and symptoms or Characteristics
  • Causes or Genetics
  • Pathophysiology or Mechanism
  • Diagnosis (including Characteristic biopsy findings and differential diagnosis)
  • Prevention or Screening
  • Treatment or Management
  • Prognosis
  • Epidemiology
  • History (not patient history)
  • Society and culture (e.g., stigma, economics, religious aspects, awareness, legal issues)
  • Research directions
  • In other animals
  • See also (avoid if possible, use wikilinks in the main article)
  • Notes
  • References
  • Further reading or Bibliography (paper resources such as books, not web sites)
  • External links (avoid if possible)

โรคท่อเลือดแดงและหลอดเลือดแดงแข็ง (อังกฤษ: Atherosclerosis) เป็นโรคที่เกิดจากกระบวนการการอักเสบเรื้อรังในผนังหลอดเลือดแดง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการสะสมของเม็ดเลือดขาวแมคโครเฟจซึ่งถูกส่งเสริมโดยไขมัน LDL (low density lipoprotein)

อาการทางคลินิกของโรคข้อไหล่ติดมี 3 ระยะ ได้แก่

  • ระยะที่ 1 - ระยะเจ็บปวด ผู้ป่วยจะรู้สึกว่ามีอาการเจ็บปวดค่อยๆ เป็นมากขึ้น ส่วนใหญ่จะปวดมากตอนกลางคืน โดยไม่มีเหตุนำชัดเจนของอาการปวดนี้ อาการปวดจะไม่สัมพันธ์กับกิจกรรมที่ทำยกเว้นการเคลื่อนไหวจนสุดพิสัยของข้อไหล่อาจทำให้ปวดมากได้ เมื่อโรคเป็นมากขึ้นอาจมีอาการปวดแม้ไม่ได้ทำอะไร ระยะนี้มักนาน 2-9 เดือน ไม่มีการลดลงของพิสัยการเคลื่อนไหวของข้อ และอาจวินิจฉัยไม่ได้ชัดเจน
  • ระยะที่ 2 - ระยะข้อยึด อาการปวดจากระยะแรกอาจยังคงอยู่แม้มักจะปวดลดลง จะเริ่มมีการลดลงของพิสัยการเคลื่อนไหวของข้อไหล่แบบทั้งแคปซูล นั่นคือในทุกทิศทางการเคลื่อนไหว อาจส่งผลต่อกิจวัตรประจำวันอย่างมาก ลักษณะสำคัญของระยะนี้คือการที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวเป็นระยะมากๆ ได้ในไหล่ข้างที่เป็น ระยะนี้การวินิจฉัยจะง่ายกว่าในระยะแรก ระยะนี้ทั่วไปอาจนาน 3-9 เดือน แต่อาจนานกว่านี้ได้
  • ระยะที่ 3 - ระยะฟื้นตัว อาการปวดจะลดลง พิสัยการเคลื่อนไหวของข้อไหล่จะค่อยๆ ดีขึ้นในช่วง 12-24 เดือน แม้ผู้ป่วยประมาณ 40% อาจมีอาการข้อไหล่ยึดจนพิสัยการเคลื่อนไหวลดลงเล็กน้อย แต่แค่ 10% เท่านั้นที่จะมีอาการชัดเจนจนไม่สามารถทำกิจวัตรได้ตามปกติ

(Ref. eMedicine)

มะเร็งเซลล์ตับ[แก้]

มะเร็งเซลล์ตับ (อังกฤษ: hepatocellular carcinoma - HCC) เป็นมะเร็งชนิดหนึ่งของตับ มะเร็งเซลล์ตับส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการที่เคยมีการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ (ไวรัสตับอักเสบบี หรือซี) หรือจากภาวะตับแข็ง (การติดเหล้าเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของการเกิดตับแข็ง) ในประเทศที่ไม่มีการระบาดของไวรัสตับอักเสบ มะเร็งในตับส่วนใหญ่มักไม่ใช่มะเร็งเซลล์ตับแต่เป็นการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งจากที่อื่นของร่างกายมายังตับ เช่น จากลำไส้ใหญ่ ทางเลือกในการรักษาและพยากรณ์โรคของมะเร็งเซลล์ตับขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างแต่หลักๆ คือขนาดของเนื้องอกและระยะของโรค มะเร็งในระยะท้ายๆ มักมีพยากรณ์โรคไม่ดี ในขณะที่มะเร็งระยะต้นอาจไม่มีอาการได้หลายปีเหมือนอย่างมะเร็งของอวัยวะอื่นๆ อีกหลายอวัยวะ เช่น มะเร็งเต้านม โดยที่ ductal carcinoma in situ (หรือ lobular carcinoma in situ) อาจตรวจพบได้โดยโดยไม่มีอาการหรืออาการแสดงใดๆ และมัก

ควินลัน วอส[แก้]

ตัวละคร สตาร์ วอร์ส
ควินลัน วอส
Quinlan Vos
ตำแหน่ง อาจารย์เจได
บ้านเกิด คิฟฟู
เกิด ไม่ปรากฏ
ตาย ไม่ปรากฏ
เผ่าพันธุ์ คิฟฟาร์
เพศ ชาย
ส่วนสูง 1.86 เมตร
สังกัด นิกายเจได, สาธารณรัฐกาแลกติก, เร้ดแฮนด์, สมาพันธ์ระบบดาวอิสระ (ดาร์คอะโคไลท์)
นักแสดง ไม่มี
หมวดหมู่ ตัวละครในสตาร์ วอร์ส

ควินลัน วอส (อังกฤษ: Quinlan Vos) เป็นตัวละครในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส มีบทบาทส่วนใหญ่ในหนังสือการ์ตูนชุด Star Wars: Republic และปรากฏตัวเล็กน้อยในภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 1: ภัยซ่อนเร้น

ควินลัน วอส เป็นอาจารย์เจไดชาวคิฟฟาร์แห่งนิกายเจได เป็นนายพลเจไดแห่งกองทัพใหญ่สาธารณรัฐในช่วงสงครามโคลน บ้านเกิดอยู่ที่ดาวเคราะห์คิฟฟูแห่งเขตแดนริมใน

วอสมีพลังไซโคเมทรีที่ทำให้เขาสามารถอ่านความทรงจำของสิ่งของได้ผ่านการสัมผัส

วอสมีปัญหากับด้านมืดของพลังมาโดยตลอด โดยเฉพาะหลังจากเขามีอาการสูญเสียความทรงจำหลังจากใช้ถูกศัตรูฉีดยาผิดกฎหมายเข้าร่างกายไม่นานหลังยุทธการนาบู ซิธลอร์ดทั้งดาร์ธ ซิเดียสและดาร์ธ ไทรานัสต่างแสดงออกว่าสนใจในตัวเขา

เขาเป็นผู้มีส่วนร่วมคนสำคัญในสงครามโคลน เป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตไม่กี่คนของการกวาดล้างเจไดครั้งใหญ่ และมีบุตรกับคนรักนามคาลีน เฮนทซ์ ชื่อคอร์โท วอส

วอสแสดงออกอย่างชัดเจนว่ารังเกียจพวกโคลน ทำให้เขาถูกรังเกียจโดยเหล่าโคลนและจ่าสิบเอกคาล สกิราตา

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ดาร์ธ ไนฮล์[แก้]

ดาร์ธ ไนฮล์ (อังกฤษ: Darth Nihl) เป็นซิธลอร์ดชาวนาไกเพศชาย รับใช้ดาร์ธ เครยท์ ในจักรวรรดิกาแลกติกในช่วงสงครามจักรวรรดิ-ซิธและสงครามภายในครั้งที่สองแห่งจักรวรรดิ ดาร์ธ เครยท์ได้เชิญอดีตขุนศึกชาวนาไกผู้นี้เข้าร่วมนิกายซิธเอกในฐานะกำปั้นหรือผู้นำทัพ อย่างไรก็ดีต่อมาเมื่อหัตถ์หรือผู้กำกับราชการได้เสียชีวิตลง ไนฮล์ก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นหัตถ์แทนในปีที่ 130 หลังยุทธการยาวิน หนึ่งในภารกิจแรกๆ ของไนฮล์คือการเป็นผู้นำการสังหารหมู่ที่เจไดพราเซียมบนออสซัสซึ่งเขาได้สังหารอาจารย์เจไดคอล สกายวอล์คเกอร์ลง และได้ทำร้ายอาจารย์เจไดชาวซาบราก วูลฟ์ ซาเซน จนบาดเจ็บสาหัส ไนฮล์กลับมายังคอรัสซานท์และเข้าร่วมพิธีสถาปนาดาร์ธ เครยท์ขึ้นเป็นจักรพรรดิแห่งกาแลกซี ที่ซึ่งอดีตจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิเฟลคือโรอัน เฟลได้ถูกเชื่อว่าถูกสังหารไปแล้ว ทว่าที่จริงกลับรอดไปได้

บทความทางการแพทย์[แก้]

กำลังให้ความสนใจ[แก้]

สมบูรณ์แล้ว[แก้]

ยังไม่สมบูรณ์[แก้]