พูดคุย:รายชื่อศัพท์ต่างประเทศที่ใช้คำไทยแทนได้

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รายชื่อศัพท์ต่างประเทศที่ใช้คำไทยแทนได้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ รายชื่อศัพท์ต่างประเทศที่ใช้คำไทยแทนได้ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
รายชื่อ บทความนี้อยู่ที่ระดับรายชื่อ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

บทความ"ศัพท์ต่างประเทศที่ใช้คำไทยแทนได้"[แก้]

ถ้าเราจะทำบทความ ศัพท์ต่างประเทศที่ใช้คำไทยแทนได้ ซึ่งเป็นการประกาศสาธารณะโดยราชบัณฑิตยสถาน จะมีข้อจำกัด อะไรมั้ยอ่ะ? --วัยซน สุดแสบ 01:25, 1 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
น่าจะไม่มีปัญหาครับ และยังเป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงให้คนอื่นได้ด้วย สร้างเลยครับ --Manop | พูดคุย 01:40, 1 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
จ้า  ;) งั้นเราทำเลยนะ --วัยซน สุดแสบ 10:09, 1 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
มันเรียกว่า ศัพท์บัญญัติ ไม่ใช่หรือครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 10:50, 1 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
เราว่ามันอาจจะเป็นคนละอันกันอ่ะจ้ะ เพราะอันนั้นจะเป็นคำศัพท์เฉพาะตามหมวกดสาขาต่างๆอ่ะ ,แต่ยังไงก็ขอบคุณสำหรับความเห็นนะ ;) --วัยซน สุดแสบ 13:05, 1 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ก็นั่นแหละครับ ศัพท์บัญญัติก็มีการแยกตามสาขาต่างๆ เหมือนกัน ลองดูที่หน้านี้ก็ได้ครับ [1] อาจจะไม่ต้องมีการรวบรวมในวิกิพีเดีย เพราะมันเป็นแหล่งข้อมูลภายนอก (เฉพาะลิงก์ที่ให้มานี้ก็เป็นแสนกว่าคำแล้ว) ถ้าเป็นการทับศัพท์นั้นเป็นคนละเรื่อง --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 13:52, 1 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ไม่ใช่จ้ะ ไม่ใช่ทั้งการทัพศัพท์ และ การบัญญัติคำศัพท์เลย "อันนั้น" ที่เราพูดถึงข้างบน หมายถึง ศัพท์บัญญติที่คุณOctahedron80บอกนั่นล่ะ แต่ อันที่เราเสนอมานี้มันไม่ใช่ ถ้าสังเกตดีๆ ราชบัณฑิตเอง ก็ได้แยก"ศัพท์ต่างประเทศที่ใช้คำไทยแทนได้"ออกจาก"ศัพท์บัญญติ"ด้วยซ้ำ ชื่อบทความที่เราว่าไว้ทีแรกว่า ""ศัพท์ต่างประเทศที่ใช้คำไทยแทนได้" นี่ก็เอามาจากราชบัณฑิตโดยไม่ได้คิดเองเลยอ่ะนา (เพราะเรากลัวอยู่แล้ว เลยพยายามให้รอบคอบที่สุด) บทความนี้ สำหรับเรา เราเห็นว่ามันน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับชาววิกิพีเดียในการอ้างอิงอ่ะนา (เห็นตามคุณManopจ้า ;) ) --วัยซน สุดแสบ 14:17, 1 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
อันนี้เฉพาะศัพท์อังกฤษหรือเปล่าครับ หรือว่ารวมพวกภาษาอื่นด้วยครับ (ตอนนี้เห็นแต่อังกฤษ) แต่ผมว่าลองทำขึ้นมาดูก่อนก็ได้นะครับจะได้เห็นภาพ และเผื่อใช้งาน เผื่ออ้างอิงอะไรก็ว่าไปกันอีกที ส่วนหน้าอื่นที่ใกล้เคียงอาจแว๊บไปดูเป็นแนวทางก็มี (อาจไม่ตรงเท่าไร) เช่น วิกิพีเดีย:โครงการคำทับศัพท์/คำทับศัพท์ชื่อบุคคล คำทับศัพท์หมวด A และ หมวดหมู่:ภาษาไทย ครับ --Manop | พูดคุย 01:14, 2 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ราชบัณฑิตฯพึ่งประกาศมาแค่ส่วนของภาษาอังกฤษเอง(ถ้าเราไม่ดูพลาดไปอ่ะนะ) แต่จริงๆเราก็อยากให้มีภาษาอื่นๆด้วยเหมือนกันแหละ งั้นถ้าใครคิดศัพท์อะไรมาได้ก็ใส่ไปก่อนและให้คนหลังๆมาปรับปรุงให้เหมาะสมยิ่งขึ้นดีป่ะ? หรือเราจะใส่หมายเหตุไว้ว่าเป็นศัพท์ที่ยังไม่มีแหล่งอ้างอิงดีอ่ะ? ส่วนหัวข้อคำศัพท์
สำหรับหน้าอื่นๆที่คุณManopให้มา ก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำน้า ;) เราลองๆตามไปดู ก็มีคำถามอยากจะถามอีกนิดนึงด้วยแหละว่า เห็นในบทความรายชื่อคำในภาษาไทยที่มักเขียนผิดมี แม่แบบ:สารบัญ ซึ่งเป็นสารบัญตัวอักษรภาษาไทย ไม่ทราบว่ามีแม่แบบสารบัญ ที่เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษรึเปล่าอ่ะคะ? (ไม่งั้นเดี๋ยวอาจจะสร้างกันใหม่ หรือจะทำแบบบคำทับศัพท์หมวด Aดีอ่ะ ที่แบ่งแยกเป็นหน้าๆไปเลย) คำถามเยอะจังเนอะเรา แหะๆ :p --วัยซน สุดแสบ 11:38, 2 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
เอ๊ะ อีกนิดนึง ถ้าทำแยกเป็นภาษาๆ ถ้าใช้แม่แบบ:สารบัญ อาจจะติดหัวข้อภาษารึเปล่าไม่รู้อ่ะนะ? --วัยซน สุดแสบ

คำที่ราชบัณฑิตฯประกาศ และ คำที่เพิ่มเติมเองตามสมควร(ราชบัณฑิตฯยังไม่ประกาศ)[แก้]

ตอนนี้ เราใช้แทนด้วยตัวเอียงไปก่อนอ่ะน้า ถ้ามีอะไรแนะนำ มาคุยกันได้จ้า--วัยซน สุดแสบ 11:56, 2 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

บทความนีดีมาก ช่วย ๆ กันหน่อย[แก้]

ความรู้สึกส่วนตัวนะ ได้ยินในวงการบันเทิงมากเลย ชอบพูดทับศัพท์กัน ผมเห็นว่าบทความนี้ดีมากครับ ช่วย ๆ กันใส่ให้มาก ๆ นะครับ

--big_The Development Village 12:17, 28 กันยายน 2552 (ICT)

คำที่มีในภาษาไทยแล้ว[แก้]

กรุณาอย่าเพิ่มคำที่มีในภาษาไทยแล้วอย่างก๋วยเตี๋ยว สบู่ อย่างนี้เป็นต้นครับ เหล่านี้ไม่ใช่ "ศัพท์ต่างประเทศที่ใช้คำไทยแทนได้" (จะแทนอะไรอีกล่ะ) --Horus | พูดคุย 17:54, 26 พฤศจิกายน 2557 (ICT)