พูดคุย:มูควัตร

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
มูควัตร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เห็นมีหลายสำนักยังถือวัตรประหลาด ๆ ตามครูบาอาจารย์ของตน ๆ อยู่ ทั้ง ๆ ที่ขัดคำสอนพระพุทธเจ้าอย่างโจ่งครึ่ม ก็น่าแปลกดี เลยใส่ข้อมูลทั้งสองด้าน ไปพิจารณากันเอาเองเถิดว่าจะเชื่อใครดีระหว่างพระอะระหันคาตากับพระบรมศาสดาที่เคารพ ฮา -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 01:23, 30 มกราคม 2552 (ICT)


ได้ย้ายข้อความจากหน้าสารานุกรม มาที่หน้าอภิปรายแล้ว


เมื่อพิจารณาให้ละเอียดต่อไป ในอีกแง่มุมหนึ่ง การที่พระพุทธองค์ ทรงห้ามมูควัตรนั้น เนื่องมาจาก ภิกษุในครั้งนั้น เว้นขาดจากการพูดคุยปราศัยเกินเลย จนเป็นเหตุให้ ระงับการปวารณา และ การแสดงหรือปลงอาบัติไปด้วยและนำมาซึ่ง การไม่เคารพในพระวินัยในที่สุด ในส่วนนี้ จึงไม่สมควรนำมาใช้กับ การปิดวาจาของโยคีฆราวาสที่เข้าปฏิบัติธรรมในช่วงสั้นๆ และเหมาไปว่าเป็นมูควัตรไปเสียหมด

ในส่วนฆราวาสผู้ปฏฺิบัติในการเจริญวิปัสสนากรรมฐานนั้น มีการปิดวาจาเพื่อสำรวมจาก มิจฉาวาจาทั้งสี่ ที่จะทำให้เกิดความฟุ้งซ่าน เมื่อเว้นจากมิจฉาวาจาเหล่านี้แล้วก็จะทำให้กรรมฐานดำเนินไปได้ดีและใน ระหว่างการปฏิบัติก็ยังมีการสนทนากับพระอาจารย์ผู้บอกสอนกรรมฐานอยู่ทุกวัน การปิดวาจาในกรณีนี้จึงไม่จัดเป็นมูควัตรแต่อย่างใด


ขอผู้จัดทำโปรดพิจารณา แสดงบทความในสารานุกรมให้รอบคอบ

เพราะ หลายครั้งได้มีผู้นำข้อความส่วนนี้ไปใช้ ทำให้ผู้ปฏิบัติ ในหลายแห่งที่เป็นสัมมาปฏิบัติ สำรวจวาจาอยู่นั้น อาจจะเกิดวิจิกิจฉา และความเข้าใจผิด จนทำให้เกิดพูดคุยกันมากในระหว่างปฏิบัติ อันเป็นเหตุให้กรรมฐานรั่วและเกิดโทษได้ครับ