พูดคุย:พุทธมณฑล

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พุทธมณฑล เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พุทธมณฑล หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พุทธมณฑล เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ พุทธมณฑล หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

โครงการพุทธบุรีมณฑล[แก้]

น่าจะมีการค้นคว้าในประเด็นนี้และกล่าวรวมถึงถนนพุทธมณฑลสายต่างๆ หรือสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ที่อยู่ในโครงการครับ

รวมทั้งแรงบันดาลใจที่มาจากสงครามโลกครั้งที่สอง ที่เราจัดตั้งพุทธมณฑลขึ้นมาเพื่อไม่ให้ข้าศึกมาทิ้งระเบิด ยิ่งขนาดพุทธมณฑลบุรีใหญ่มากเท่าใด ก็เป็นเขตปลอดภัยที่พลเรือนไทยอาศัยอยู่ได้มากเท่านั้น --Kaew 14:24, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไม่เคยได้ยินอะครับ ข้อมูลเห็นแค่ลุงป.แกมาคิดเอาอีปี 2495 สิ้นสงครามไปหลายปี

เอ... หรือว่าแกมาสร้างพุทธมณฑลที่คอนถม เพราะแค้นที่พุทธมณฑลบุรีที่สระบุรีตกกระป๋องไปอะป่าวคับ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 15:10, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)


ค้นราชกิจจานุเบกษามาเพื่อความชัวร์ครับ คือว่า เดิมมีโครงการพุทธบุรีมณฑล

๑ พระราชกำหนดจัดสร้างพุทธบุรีมณฑล พุทธศักราช ๒๔๘๗ ๖๑ ๓๔ ก ๕ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๘๗ ๕๓๘

๒ ประกาศสถาปนาพุทธบุรีมณฑล ๖๑ ๓๔ ก ๕ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๘๗ ๕๔๒

๓ ประกาศมอบพุทธบุรีมณฑลแก่คณะสงฆ์ไทย ๖๑ ๓๔ ก ๕ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๘๗ ๕๔๕

๔ พระราชบัญญัติไม่อนุมัติพระราชกำหนดจัดสร้างพุทธบุรีมณฑล พุทธศักราช ๒๔๘๗ พุทธศักราช ๒๔๘๗ ๖๑ ๕๖ ก ๑๐ กันยายน พ.ศ.๒๔๘๗ ๗๘๖

ซึ่งไม่ พรก ไม่ผ่านสภา นายก จอมพล ป. ต้องลาออก อันนี้เป็นช่วงปลายสงครามแล้ว เพราะสงครามสิ้นสุดในปี 2488 แล้วมาเริ่มกันเป็นพุทธมณฑลอีกทีเมื่อ

๑ หมายกำหนดการ ที่ ๑๐/๒๔๙๘ รัฐพิธีก่อฤกษ์พุทธมณฑล ๒๔๙๘ ๗๒ ๕๖ ง ๒ สิงหาคม พ.ศ.๒๔๙๘ ๑๘๘๔

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผมคิดว่าน่าสนใจที่จะเพิ่มเติมลงไป คือว่าโครงการพุทธมณฑลคือะไร กินขอบเขต ถึงไหน มีอะไรบ้าง ทำไมถึงมีถนนพุทธณฑลสาย 1 ถึง 8 เกี่ยวกับ มรรค 8 หรือเปล่า อะไรทำนองนี้ แล้วทำไมถนนพุทธมณฑล สาย 1 ห้าสิบปีแล้วยังสร้างไม่เสร็จ --Kaew 18:45, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)


ว้าว! ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล ว่าไป ตาลุงป.นี่แกคึกจริง ๆ เสียดาย ไม่งั้นสมัยนี้สำนักศาสนสมบัติกลางคงได้ที่มาให้ชาวบ้านเช่าอีกอื้อ ฮา ๆ (สำนักพุทธไม่ต้องมาโวยวาย ทีเอารูปผมไปผมยังไม่โวยวายเลย -_-") -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 02:20, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)


ท่านจอมพลคนหัวปีไม่ได้คึกแค่นี้ครับ ท่านยังไปแย่งยื้อซื้อที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจากสำนักงานทรัพย์สินอีกด้วย ทำให้เป็นมหาวิทยาลัยที่รวยที่สุด มีที่ให้ห้างดังๆ เช่า ก็ต้องยกผลงานให้ท่านจอมพลคนขยันคนนี้ แต่อย่าเพิ่งไปไกลครับ อยากกลับเข้าเรื่องโครงการพุทธบุรีมณฑล และโครงการในภาพรวมของพุทธมณฑลครับ ว่าตกลงมันเป็นยังไง เดี๋ยวว่างๆ แล้วกลับมาใหม่ครับ ท่านใดมีข้อมูลตอนนี้ก็เสนอไอเดียมาเลย --Kaew 20:33, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)