พูดคุย:พุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
พุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

การรวมบทความเข้ากับพุทธชยันตี[แก้]

มีผู้แนะนำให้รวมบทความเข้าด้วยกัน ขอชี้แจงว่า พุทธชยันตี กับ พุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ ไม่เหมือนกัน ทั้งโดยบริบท ความมุ่งหมายของบทความ และเวลา พุทธชยันตี มุ่งอธิบายความหมายและความเป็นมาของพุทธชยันตีเป็นการทั่วไป แต่ พุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ มุ่งหมายเฉพาะเหตุการณ์หนึ่ง ๆ เช่นเดียวกับบทความ การฉลอง 25 พุทธศตวรรษ ซึ่งก็ถือว่าเป็น "พุทธชยันตี 2500 ปี แห่งพุทธปรินิพพาน" เช่นเดียวกัน แต่ที่ผมไม่ได้ตั้งชื่อนั้นเพราะไทยเราใช้ชื่อ "การฉลอง 25 พุทธศตวรรษ" อย่างเป็นทางการแทน (ดูเอกสารอ้างอิงเพิ่มเติมในบทความ) ซึ่งไม่เหมือน "พุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้" ที่ทางการไทยใช้คำนี้ (ดูเอกสารอ้างอิงเพิ่มเติมในบทความ) อีกทั้งเหตุการณ์ใน พุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ ในประเทศไทย ยังคงดำเนินอยู่ตลอดปี พ.ศ. 2555 นี้ และจะยังต้องมีการพัฒนาบทความ ตามลำดับเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ซึ่งจะได้เกิดขึ้นต่อไปอีกครับ บทความในช่วงแรกจึงเขียนเป็นกลาง ๆ ก่อนเช่นที่เห็น จึงอาจทำให้ดูสับสนได้กับบทความพุทธชยันตี ขอบคุณครับ -- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 18:56, 20 มีนาคม 2555 (ICT)

เสนอถอดบทความนี้ออกจาก หมวดหมู่ "คำศัพท์ศาสนาพุทธ"[แก้]

บทความนี้ควรนำออกจาก หมวดหมู่:คำศัพท์ศาสนาพุทธ เนื่องจากบทความนี้เน้นที่เหตุการณ์มิใช่คำศัพท์ และมีคำศัพท์ที่ตรงกว่าอยู่แล้วคือ พุทธชยันตี Kamthorn (คุย) 14:09, 6 มีนาคม 2565 (+07)ตอบกลับ