พูดคุย:พระเทพปัญญาเมธี (ปราชญ์ อกฺกโชโต)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
พระเทพปัญญาเมธี (ปราชญ์ อกฺกโชโต) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

พิจารณาแหล่งอ้างอิงประกอบก่อนการลบ[แก้]

จากการร้องขอของผู้คัดค้านการลบ ให้พิจารณาแหล่งอ้างอิงประกอบก่อนการลบ

พิจารณาแล้วเห็นว่าแหล่งอ้างอิงนั้นเป็นเพียงประกาศและเอกสารทางราชการเท่านั้น ไม่ได้ยืนยันถึงความโดดเด่นหรือเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จึงเห็นควรให้ลบบทความ

-- Walker Emp (พูดคุย) 00:08, 6 พฤษภาคม 2555 (ICT)

  • ผมในฐานะผู้ใส่ป้ายคัดค้านการลบ สิ่งที่ผมใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินว่าโดดเด่นก็ ตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดครับ ทั้งนี้ไม่คัดค้านการลบโดยสิ้นเชิง เพียงแต่กอนลบช่วยพิจารณาด้วยเท่านั้น --Sasakubo1717 (พูดคุย) 00:51, 6 พฤษภาคม 2555 (ICT)
ตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด ผมเห็นว่าก็น่าจะเป็นที่รู้จักพอสมควร แต่ควรจะทีเนื้อเพิ่มเติมมากกว่านี้ซักหน่อย เช่น ประวัติ หรือบทบาทที่โดดเด่นครับ --Pongsak ksm (พูดคุย) 12:51, 6 พฤษภาคม 2555 (ICT)
ตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด เป็นตำแหน่งในเถรสมาคม ที่ดูแลคณะสงฆ์ในจังหวัดต่างๆ ซึ่งอาจเป็นที่รู้จักเพียงในหมู่คณะสงฆ์เพียงเล็กน้อย เจ้าคณะจังหวัดเป็นตำแหน่งที่ไม่มีบทบาทต่อประชาชน ดังนั้นประชาชนส่วนใหญ่ไม่รู้และไม่สนใจหรอกครับว่าใครดำรงตำแหน่งนี้ แตกต่างจากตำแหน่งทางราชการ เช่นผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ สส.(เขต) ที่อันนี้มีบทบาทกับประชาชนมาก เป็นที่รู้จักในประชาชนหมู่มาก

-- Walker Emp (พูดคุย) 13:03, 6 พฤษภาคม 2555 (ICT)

คือถ้าจะอยู่ก็อยู่ได้นะครับ บทความเนี่ย เพราะบทความเจ้าคณะจังหวัดก็มีถมเถไป แต่จากที่ผมดูบทความของเจ้าคณะจังหวัดท่านอื่นๆแล้วผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะมันเป็นลักษณะก็อปๆมาท่าเดียว เป็นเรซูเมกันไปหมดเลย ซึ่งมันไม่ค่อยเป็นสารานุกรมอ่ะ ใจลึกๆก็อยากจะให้ลบให้หมดนะครับบทความลักษณะนี้

-- Walker Emp (พูดคุย) 13:12, 6 พฤษภาคม 2555 (ICT)

ผมมองว่าตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดนั้น ก็มีความโดดเด่นพอสมควร แต่ประเด็นที่ผมอยากให้ช่วยพิจารณา คือ คุณภาพของบทความด้วย แม้ว่าตำแหน่งจะโดดเด่น แต่ถ้าเขียนบทความแล้วไม่มีคุณภาพ ไม่มีข้อมูลอะไรเลย ก็สมควรจะลบ --Pongsak ksm (พูดคุย) 17:18, 14 พฤษภาคม 2555 (ICT)


หากจะกล่าวว่าตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดรู้จักกันแต่ในหมู่สงฆ์เท่านั้นแล้วจะลบทิ้ง ผมว่าไม่เป็นธรรม แค่ไหนโดดเด่น แค่ไหนรู้จักวงกว้าง ลองไปเปรียบเทียบกับบทความ เทศบาลตำบลทั่วประเทศไทยหรือ อบต มีกี่แห่งเขียนอยู่ในวิกิพีเดียกี่แห่ง ส่วนใหญ่ไม่มีแหล่งอ้างอิงทุติยภูมทั้งนั้น บทความโรงเรียน หรือบทความวัด บางวัดแค่มีรายชื่อว่าเป็นวัดในจังหวัดก็ถือเป็นความโดดเด่นแล้วอันนี้แย่เสียยิ่งกว่าเราใช้อะไรตัดสินกันแน่ว่าโดดเด่นหรือมีความสำคัญ เราไปยึดติดกับวิกิอังกฤษเกินไป อะไรที่อยู่ในวิกิอังกฤษนำมาเขียนเป็นภาษาไทยแล้วผ่านหมด โดยไม่ได้คำนึงว่าเป็นที่สนใจในภาษาไทยหรือไม่ หรือบทความเกี่ยวกับเมืองเล็กๆ ทั้งญี่ปุ่น อังกฤษ โดยเฉพาะเมืองเล็กๆของญี่ปุ่นผมถามเอากับญี่ปุ่นเขาไม่รู้จักด้วยซ้ำและไม่ได้ถามคนเดียวแล้วมายึดเอาว่าไม่รู้จัก ถามหลายราย ต้องเรียกเขามาอ่านวิกิพีเดียกว่าจะรู้จัก ตกลงแล้วเราเขียนวิกิพีเดียเพื่อให้ใครอ่านครับ --Sasakubo1717 (พูดคุย) 13:12, 7 พฤษภาคม 2555 (ICT)

ความเห็นส่วนตัว : พึงมองความสำคัญในวงการนั้นๆ ด้วย ไม่เพียงเฉพาะบุคคลทั่วไป ตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดน่าจะมีความสำคัญเพียงพอสำหรับแวดวงพระพุทธศาสนาของประเทศไทย (ตัวอย่างเล็กๆ - ออกจะน่าเสียดายที่เราไม่สามารถสืบหาชื่อหลวงพ่อของสุนทรภู่ที่เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าที่เมืองแกลง แต่ตำแหน่งเจ้าอาวาสอาจจะเล็กเกินไป) จึงเห็นว่าควรจะคงบทความนี้เอาไว้ค่ะ --Tinuviel | talk 14:36, 10 พฤษภาคม 2555 (ICT)