พูดคุย:พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการเมืองและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการเมือง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

สงสัย[แก้]

เรื่องที่ ศอฉ. ระบุว่านักการเมืองและนักเคลื่อนไหวบางส่วนในยุคนี้อยู่ในขบวนการล้มเจ้านั้นพอจะเข้าใจอยู่ แต่สงสัยว่าคณะราษฎรกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยเกี่ยวหรือเปล่า ถ้าใช่ ขอแหล่งอ้างอิงด้วยครับ --Horus | พูดคุย 16:38, 4 กรกฎาคม 2553 (ICT)

ที่อ้างว่า "ขบวนการล้มเจ้าต้องการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง" อยู่ในอ้างอิงไหน ไม่รู้ว่าตกหล่นตรงไหนรึเปล่า แต่หาไม่เจอ และที่บอกว่า คณะราษฎร และ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เป็นขบวนการล้มเจ้าแล้ว มีสื่อไหนระบุเช่นนั้น เนื้อหาที่เขียนไม่มากพอที่จะเขียนบทความ ขาดอ้างอิงที่น่าเชื่อถือทางวิชาการ จึงทำการแจ้งลบ หากเป็นคำที่เกิดจากศอฉ. แล้ว ควรนำไปรวมเข้ากับบทความ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน --Sry85 17:37, 4 กรกฎาคม 2553 (ICT)

ในส่วนของบทความนั้นได้ตัดข้อความที่ว่า "ขบวนการล้มเจ้าต้องการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง" ออกไปแล้วคับ และในคำถามที่ว่า คณะราษฎร และ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย เป็นขบวนการล้มเจ้านั้นมีสื่อไหนระบุเช่นนั้น? ผมขอตอบว่ามันเป็นข้อเท็จจริงทางประวัติศาส และมีบันทึกไว้ในเอกสารทางวิชาการ ดังที่ผมได้ยกมาอ้างอิงในบทความ และในส่วนของ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยนั้น ขอแค่มีหลักฐานว่ามีพรรคอยู่จริงก็น่าจะเพียงพอแล้วนะคับ ลำพังแค่ชื่อพรรคก็ชัดเจนอยู่แล้วไม่ต้องอธิบายมาก --บีเดิลยอดกวี
ผมเหมือนกับเคยได้ยินนะครับว่าถ้าพรรคคอมฯ สามารถล้มรัฐบาลได้ก็จะให้ในหลวงเป็นกษัตริย์อยู่ เห็นไหมครับว่าทำไมถึงต้องใส่แหล่งอ้างอิงทุกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่อง "ความคิดเห็น" ทั้งหลายแหล่ อย่างไรก็ตาม ที่ผมจะพูดชัด ๆ คือ ผมตอ้งการหลักฐานที่ว่า ศอฉ. ระบุว่า คณะราษฎร กับ พรรคคอมฯ เป็น "ขบวนการล้มเจ้า" ต่างหากละครับ --Horus | พูดคุย 18:58, 4 กรกฎาคม 2553 (ICT)
คอมมิวนิสต์ไม่ได้แปลว่าล้มเจ้านะครับ แต่ถ้าจะระบุว่า พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยมีจุดประสงค์เพื่อล้มเจ้า อันนั้นก็ต้องมีแถลงการณ์สักฉบับที่อ้างถึงได้ :) --octahedron80 18:57, 4 กรกฎาคม 2553 (ICT)
ในส่วนของคณะราษฎรนั้น ใช่ครับ ดูได้จากประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ ๑ ในวิกิซอร์ซครับ -- KungDekZa | กล่องรับความคิดเห็น | ผลงาน 21:42, 4 กรกฎาคม 2553 (ICT)
อันนี้พอทราบอยู่ครับ ขอบคุณที่ช่วยชี้แนะ --octahedron80 11:01, 5 กรกฎาคม 2553 (ICT)
ตามทฤษฎีแล้วระบอบคอมมิวนิสต์คือการต่อสู้เพื่อล้มล้างชนชั้นทางสังคมเช่นนี้แล้วระบอบกษัตริย์จะถูกล้มล้างไปโดยปริยายแต่ในทางปฏิบัตินั้นมันอีกเรื่องหนึ่งคับเช่นเดียวกับหลักการประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดเป็นของปวงชนแต่ในทางปฏิบัติ อาจถูกบิดเบือนไปได้ทำไห้ไม่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูณ์ --บีเดิลยอดกวี
ความหมายทั่วไปก็อาจเป็นอย่างที่ว่า แต่คุณกำลังเจาะจงถึง พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่ทฤษฎี ต้องดูแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษร ไม่ควรแค่ประเมินเพียงชื่อเพราะอาจเป็นการกล่าวหา (พูดง่ายๆคือคิดไปเอง) ดังนั้นยังเหมารวมไปไม่ได้ สมมติผมตั้งพรรคชื่อ พรรควิกิคอมมิวนิสต์ แม้ชื่อมีคำว่าคอมมิวนิสต์แต่มีนโยบายไม่ล้มล้างกษัตริย์ก็อาจทำได้จริงไหม (อย่าลืมลงชื่อทุกครั้งจะได้รู้ว่าใครตอบ) --octahedron80 10:46, 5 กรกฎาคม 2553 (ICT)
ผมก็ไม่รู้ว่าจะตะแบงหรือจะแถกันไปทำไมเอาเป็นว่า พคท. คือขบวนการล้มล้างชนชั้นทางสังคม น่าจะพูดได้เช่นนั้นนะครับ ส่วนแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษร คงเป็นแนวคิดคอมมิวนิสต์หรือลัทธิมาร์กซ์อะไรเทือกนั้น --ผู้ใช้:บีเดิลยอดกวี 15:55, 5 กรกฎาคม 2553 (ICT)
งั้นก็ใส่อ้างอิงมาสิครับ ผมไม่ได้คัดค้านไม่ให้คุณทำ --Horus | พูดคุย 14:05, 8 กรกฎาคม 2553 (ICT)

สิน เดิมหลิ่ม[แก้]

ประวัติ "สิน เดิมหลิ่ม" : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=315079--FujiwaraTomoyo (พูดคุย) 16:10, 20 กรกฎาคม 2557 (ICT)