พูดคุย:ป๋วย อึ๊งภากรณ์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เป็นส่วนหนึ่งของ สถานีย่อย:สถาบันอุดมศึกษาไทย มีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับสถาบันอุดมศึกษาของประเทศไทย
ถ้าต้องการมีส่วนร่วมกับโครงการ สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเข้าไปที่ โครงการวิกิสถานศึกษา และ หน้าสถานีสถาบันอุดมศึกษาไทย
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ละเมิด/คัดลอกจากเว็บอื่น[แก้]

  • เหมือนจะลอกมาจากแหล่งอ้างอิงเกือบหมดเลยนะครับ -- จะมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์รึเปล่าครับ
  • เนื้อหา ออกในแนวยกย่องอยู่มาก มีทางปรับแก้/นำเนื้อหาบางส่วนออก/เพิ่มเนื้อหาแง่อื่น เพื่อให้ดูเป็นกลางกว่านี้?

--bact' 23:21, 3 มี.ค. 2005 (UTC)

จริงครับผมเอามาจาก web www.geocities.com/thaifreeman มาประมาณ 99% ทีเดียว ปกติแล้วผมจะ mail ไปแจ้งเจ้าของ article ว่าผมจะอยากนำ article เขามาลง wikipedia เหมือนในกรณีของ อัศนี พลจันทร กับ ของ สืบ นาคะเสถียร ถ้าเขาไม่อนุญาต ผมก็จะเอาออก แต่ว่าปัจจุบันเพจ thaifreeman นี้เข้าไม่ได้แล้ว เนื้อหาทั้งหมดผมไปดูมาจาก cache ของ google ผมเลยคิดว่าก่อนที่เนื้อหาดีดีแบบนี้จะสูญหายไปตลอดกาล (หายไปจาก cache ของ google) ผมจึงอยากจะ backup ไว้บน wikipedia ก่อนน่ะครับ ถ้าใครทราบว่าจะติดต่อผู้สร้างเพจ thaifreeman ได้อย่างไรช่วยบอกผมด้วยนะครับ เพราะผมคิดว่าเขายังมีบทความดีดีอีกมาก แต่ผมค้นเจอแค่ของคุณสืบ กับ อ. ป๋วย เท่านั้น
ปล. สำหรับการจัดรูปแบบ เดี๋ยวผมจะมาจัดเร็วๆ นี้ครับ ส่วนการปรับแก้เนื้อหานี่ก็ช่วยๆ กันหน่อยละกันครับ :p ผมเองก็มีความรู้ประวัติศาสตร์ช่วงนั้นเล็กน้อยเท่านั้น ตรงไหนไม่เหมาะสมบ้างก็ช่วยแนะนำด้วยครับ -- จุง 01:32, 4 มี.ค. 2005 (UTC)
ผมได้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการนำบทความมาโดยไม่ได้ขออนุญาต และเพิ่มเติมหัวข้อเกี่ยวกับการสรรเสริญโดยเพิ่มคำเตือน โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านไว้แล้วนะครับ -- จุง 16:43, 5 มี.ค. 2005 (UTC)
เย้วๆๆ คุณ Sommai Chankeo เจ้าของ website thaifreeman ได้อนุญาตทาง e-mail ให้ใช้บทความของเขาใน wikipedia แล้วครับ ! ;) -- จุง 13:01, 22 มี.ค. 2005 (UTC)

ขอบคุณครับ เรื่องเนื้อหาเว็บเก่าๆ นี่ ลองใช้ Internet Archive ดูได้ครับ ลิงก์ --bact' 21:23, 26 มี.ค. 2005 (UTC)

ตัวสะกดนามสกุล[แก้]

Isn't he spelled ป๋วย อึ๊งภากรณ์? At least the MOF does spell him that way. แอนดี้ 12:06, 15 เม.ย. 2005 (UTC)

Shame me. I really have no idea on that. For me, most the time I pronounce his name as "อึ้ง" .. and that's also a pronunciation that people around me use. I tried to google both spelling, "อึ้ง" got ~900 hits (including Thammasat U, Midnight U, ThaiNGO, few newspapers), while "อึ๊ง" got ~2400 hits. So I think as of now we will use the later one (until someone can confirm the correct one). -- bact' 21:57, 15 เม.ย. 2005 (UTC)

ปี พ.ศ. เกิด[แก้]

ผมได้แก้ปี พ.ศ. เิกิด จาก 2459 เป็น 2458 เนื่องจากขณะนั้นเดือนมีนาคม ค.ศ. 1916 ยังอยู่ใน พ.ศ. 2458 ตามปฏิทินไทย ถ้าดูจากเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย [1] จะระบุไว้ชัดเจนว่า "เกิด 9 มีนาคม 2458 (ค.ศ. 1916)" --Pi@k 03:23, 9 มีนาคม 2006 (UTC)

  เรียบเรียงใช้ได้เลยครับ  เข้ามาเจอโดยบังเอิญครับ จาก Sommai Chankeo ผู้จัดทำ สามัญชนบนถนนประชาธิปไตย www.geocities.com/thaifreeman