พูดคุย:ปืนคาบศิลา

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความคิดเห็นล่าสุดเมื่อ: 1 ปีที่แล้ว โดย Quantplinus ในหัวข้อ ควรเปลี่ยนชื่อหรือไม๋?
ปืนคาบศิลา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการทหารและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับอาวุธ ทหาร การทหาร และสงคราม ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ปืนคาบศิลา หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ปืนคาบศิลา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิอาวุธปืน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับอาวุธปืน, กระสุนปืน, ผู้ผลิต, องค์กร, กฎหมาย และบทความที่เกี่ยวข้อง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ปืนคาบศิลา หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

อยากทราบ[แก้]

ทหารปืนใหญ่เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศอะไร

-- Blue Dragon 08:56, 15 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

ควรเปลี่ยนชื่อหรือไม๋?[แก้]

ตามที่ผมเห็นในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ Musket ไม่น่าจะแปลว่าปืนคาบศิลา เพราะคาบศิลา เป็นชื่อไว้เรียกกลไกปืนเท่านั้น (อังกฤษ:Flintlock) Musket มีทั้งแบบคาบชุด (Matchlock) คาบศิลา (Flintlock) และแก๊ป (Caplock) ปัญหาคือจะใช้คําใดแทนดี เพราะพจนานุกรมส่วนใหญ่ ก็แปล Musket เป็น ปืนคาบศิลา ทั้งนี้ ผมเคยเห็นผู้ใช้ ใน Pantip ให้นิยามว่า Musket คือ ปืนยาวลํากล้องเรียบ แต่ผมก็เข้าใจดีว่า Pantip ไม่สามารถใช้อ้างอิงในการเขียนได้ จึงขอความกรุณาขอความเห็นชาววิกิพีเดียท่านอื่นๆ ด้วยครับ

-- ชาวไทย 16:13, 25 ธันวาคม 2561 (ICT)

จากที่ค้นคว้าคำว่า Musket พบใน วารสารนาวิกศาสตร์ เล่มที่ 74 พ.ศ. 2534 โดยราชนาวิกสภา เขียนว่า "หลังจากสู้รบกันได้ไม่นาน ปรากฏว่า Nelson ต้องได้รับบาดเจ็บสาหัสปางตายจากการถูกยิงด้วยปืนคาบศิลา ( Musket shot )" เนลสัน ผู้นี้คือชื่อแม่ทัพเรืออังกฤษ ผมจึงเช็คหนังสือเรื่อง เนลสัน แม่ทัพเรืออังกฤษ พระนิพนธ์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ พ.ศ. 2514. (หน้า 20) เรียกว่า "ปืนเล็กยาวชนิดมัสเคต (Musket)" ส่วนพจนานุกรม A Comprehensive Anglo-Siamese Dictionary เล่มที่ 3 ฉบับ Samuel John Smith (หน้า 652) ให้ความหมายว่า "Musket. n. มัสเก็ต. ปืนทหาร; ปืนชุด; ชื่อเหยี่ยวชนิดหนึ่ง." ครับ ส่วนจะเปลี่ยนเป็นคำไหน ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ แต่ขอเสนอว่าเรียกตามที่หน่วยงานภาครัฐของไทยหรือตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถานจะดูน่าเชื่อถือที่สุดครับซึ่งก็แล้วแต่ดุลยพินิจของผู้ดูแล

Quantplinus (คุย) 18:02, 29 สิงหาคม 2565 (+07)ตอบกลับ