พูดคุย:นาค

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สิ่งลี้ลับ นาค เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสิ่งลี้ลับ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับ ทั้งผี วิญญาณ ปีศาจ พ่อมด แม่มด เวทมนตร์ การสาปแช่ง และอื่น ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ นาค หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

รูปน่าจะเป็นปลา oar fish (ดูที่ en:oar fish) เป็นปลาทะเลน้ำลึก ครับไม่ใช้พญานาค http://www.fenomeno.trix.net/fenomeno_cripto_1_monstros-aqua-oar.htm พบที่แคลิฟอร์เนีย ปี 1996 -- Lerdsuwa 18:02, 14 ตุลาคม 2005 (UTC)

ตามที่ผมเข้าใจ และเคยอ่านมา ผมยังไม่เคยพบว่ามีเอกสารยืนยันใดๆ ว่า พญานาค จะต้องเป็นสัตว์น้ำจืด เท่านั้น เท่าที่ทราบ และตาม วิคิพีเดียไทย นาคเป็นเทพเจ้าแห่งท้องน้ำ บางแห่งก็ว่าเป็นเทพเจ้าแห่งฟ้า ดังนั้นจึงรวมทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม และจากที่ทราบ วัฒนธรรมของเอเชียทางตะวันออกและ เอเชียทางตะวันออกเฉียงใต้ มีการบันทึก เป็นลายลักษณ์อักษรและเป็นเรื่องเล่าปากต่อปากมานาน แล้ว ว่า พญานาค มีลักษณะเช่นใด ซึ่งคล้ายกับ ปลา oar fish ที่ชาวตะวันตกค้นพบและตั้งชื่อขึ้นมา ภายหลัง ดังนั้นจะสรุป ว่า oar fish เป็นปลาทะเลน้ำลึก ไม่ใช่พญานาค ก็ไม่น่าจะถูกต้อง เพราะในความเป็นจริง พญานาค เป็นชื่อ ที่กล่าวถึงสัตว์ในเรื่องเล่าและบันทึกในอดีต ไม่ได้มีความหมายถึงปลาพันธุ์ใดที่เคยพบและจับได้ในปัจจุบัน แต่ พญานาค จะมีรูปลักษณะคล้าย oar fish อีกทั้ง การบันทึกข้อความเกี่ยวกับ พญานาค ในหน้า วิคิพีเดียไทย เป็นเพียงการรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับ พญานาค และความเชื่อเกี่ยวกับ พญานาค ดังนั้น การกล่าวว่า oar fish คือ พญานาค เพียงเพราะมีลักษณะรูปพรรณคล้ายกับ พญานาค หรือ มังกร ที่ถูกกล่าวอ้างในบันทึกโบราณ แต่เป็น พญานาค สายพันธุ์น้ำเค็ม ก็อาจจะไม่เกินเลยไปนัก หากจะต้องให้พิสูจน์ เพื่อฟันธงลงไปว่า oar fish เป็น พญานาค หรือไม่ ก็เท่ากับว่า ไม่ควรมี บทความ พญานาค ใน วิคิพีเดียไทย เพราะ ในความเป็นจริงยังไม่มีใครในยุคปัจจุบันสามารถพิสูจน์ ตัวตน ของ พญานาค ได้ว่า เป็นปลา น้ำจืดหรือน้ำเค็ม หรือเป็นสัตว์ชนิดใด --67.164.16.68 10:54, 24 ธันวาคม 2551 (ICT)

ดู en: แล้วก็แปลกใจ เขาแยก Naga กับ Praya Nak ผมปรับเนื้อหาเล่าเป็นเรื่องเดียวกัน น่าจะดีกว่า - --ธวัชชัย | พูดคุย 00:05, 15 ตุลาคม 2005 (UTC)

แก้ไข คำอธิบายรูป ( 1 )ในบทความ จาก "..ประดับเรือพระที่นั่ง" เป็น "รูปพญานาคแกะสลัก ประดับราชรถพระโกศของเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวัฒนา ปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่โรงเมี้ยนโกศ วัดเชียงทอง หลวงพระบาง"

เพราะในรูปนี่เป็นศิลปะลาวครับไม่ใช่ของไทยและลาวไม่มีเรือพระที่นั่งอย่างไทยด้วย รู้สึกว่าทั้งราชรถและโรงเมี้ยนโกศ ของเจ้ามหาชีวิตหลวงพระบาง พึ่งสร้างในปี 2505 นี้เองครับ ไม่เก่าเท่าไร แต่มีเอกลักษณ์... Tmd 17:34, 4 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

อ่านคำอธิบายของ คุณ Tmd ข้างต้นแล้วก็ยิ่งงง เพราะอธิบายไว้ว่ารูปที่ลง เป็น ศิลปะลาว แต่กลับบอกว่า ลาวไม่มีเรือพระที่นั่งอย่างไทย และที่อธิบายว่า ทั้งราชรถและโรงเมี้ยนโกศ ของเจ้ามหาชีวิตหลวงพระบาง พึ่งสร้างในปี 2505 เรือที่สร้างไว้ในปี ปี 2505 มาถึงปีปัจจุบันก็นับว่าเก่าแก่แล้วครับ สำหรับเรือโครงสร้างไม้อย่างนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ปีที่บอก ก็ไม่ได้ช่วยสร้างความกระจ่างขึ้นแต่อย่างใด สรุปแล้ว หมายความว่า ว่าอะไรกันแน่ หรือว่า เรือพระที่นั่ง ที่ลงในรูปเป็นของไทย แต่ใช้ศิลปะลาว แต่งสร้างเรือนี้ขึ้นมา หากเป็นไปได้ กรุณาอธิบายให้กระจ่าง กว่านี้ สักหน่อย --67.164.16.68 11:20, 24 ธันวาคม 2551 (ICT)

ลิงก์นำออก[แก้]

เนื่องจากเป็นเว็บบอร์ด ฟอรั่ม หรือวิกิ

--Horus | พูดคุย 07:11, 18 กรกฎาคม 2553 (ICT)