พุฒิพงศ์ สงวนวงศ์ชัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พุฒิพงศ์ สงวนวงศ์ชัย
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2495 (72 ปี)
จังหวัดชัยภูมิ
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองประชาธิปัตย์ (2550—2556)
ไทยภักดี (2564—ปัจจุบัน)
คู่สมรสมัณฑนา สงวนวงศ์ชัย

พุฒิพงศ์ สงวนวงศ์ชัย เป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดชัยภูมิ[1] และเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบสัดส่วน สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ปัจจุบันเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยภักดี

ประวัติ[แก้]

พุฒิพงศ์ สงวนวงศ์ชัย เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2495 ที่อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ เป็นบุตรของนายเลี่ยงฮุย กับนางเง็กงอ สงวนวงศ์ชัย และเป็นพี่ชายของนายวุฒิชัย สงวนวงศ์ชัย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เขาสำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษา จากโรงเรียนสหคุณศึกษา กรุงเทพฯ ชั้นมัธยมศึกษาจาก กศน.จังหวัดชัยภูมิ และระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการตลาด จากสถาบันราชภัฏนครราชสีมา

ด้านครอบครัวสมรสกับนางมัณฑนา สงวนวงศ์ชัย มีบุตร คือ นายอิสระพงษ์ สงวนวงศ์ชัย

การทำงาน[แก้]

พุฒิพงศ์ ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดชัยภูมิ ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2549 แต่ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 เขาได้ลงสมัครและได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบสัดส่วน กลุ่มที่ 2 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดชัยภูมิ[2] แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

นายพุฒิพงศ์ ได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมกับ กกปส. ในปี พ.ศ. 2556 ต่อมาในปี 2564 ได้เข้าร่วมงานกับพรรคไทยภักดี ของ วรงค์ เดชกิจวิกรม และรับตำแหน่งเป็นกรรมการบริหารพรรค[3][4]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ใครเป็นใคร? 6 กรรมการฯ “ไทยภักดี” ส่องฐานทุน-คอนเนคชั่น “สามมิตร”
  2. รับสมัคร ส.ส.ชัยภูมิ วันแรก มี 25 คน จาก 8 พรรค
  3. ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง รับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคไทยภักดี
  4. ส่อง "พรรคการเมือง" หน้าใหม่ใครเป็นใคร จัดทัพพร้อมรับเลือกตั้ง!
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2012-11-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข, หน้า ๓๙, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๒ เก็บถาวร 2011-10-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๖ ตอนที่ ๑๖ ข หน้า ๗๘, ๔ ธันวาคม ๒๕๕๒

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]